Tìm thấy một thiên thạch lớn ở Nam Cực

Hiệp Khách Quậy Một đội khoa học người Bỉ và Nhật Bản vừa tìm thấy một thiên thạch lớn cân nặng 18 kg trên vùng tuyết phủ Đông Nam Cực. Theo nhà địa chất Vinciane Debaille thuộc trường Đại học Libre de Bruxelles ở Bỉ, những thử nghiệm ban đầu cho... Xin mời đọc tiếp.

Một đội khoa học người Bỉ và Nhật Bản vừa tìm thấy một thiên thạch lớn cân nặng 18 kg trên vùng tuyết phủ Đông Nam Cực. Theo nhà địa chất Vinciane Debaille thuộc trường Đại học Libre de Bruxelles ở Bỉ, những thử nghiệm ban đầu cho biết nó thuộc loại chondrite bình thường, loại thiên thạch phổ biến nhất tìm thấy trên Trái đất.

“Đây là thiên thạch lớn nhất được tìm thấy ở Đông Nam Cực trong 25 năm qua,” Debaille nói. “Đây là cái gì đó rất đặc biệt. Khi bạn tìm thấy một thiên thạch như thế trên Trái đất, đồng nghĩa là lúc ở trên trời nó lớn hơn thế nhiều lần.”

Hơn 38.000 thiên thạch đã được tìm thấy ở Nam Cực

Hơn 38.000 thiên thạch đã được tìm thấy ở Nam Cực, trong đó chỉ có 30 thiên thạch nặng hơn 18 kg. Thiên thạch lớn nhất tìm thấy ở Nam Cực là một chondrite loại thường.

Theo những thử nghiệm ban đầu của các nhà khoa học người Nga, khối sao băng phát nổ thành nhiều mảnh ở vùng Chelyabinsk hôm 15 tháng 2 vừa qua cũng là một chondrite bình thường.

Mỗi năm, các nhà khoa học lại lặn lội đến Nam Cực tìm kiếm thiên thạch. Lớp vỏ đen chấm hồng của chúng nổi bật trên nền tuyết trắng, và khí hậu lạnh, khô giúp bảo tồn bất kì chất hữu cơ nào có mặt bên trong chúng.

Đội thám hiểm đã thu nhặt được 425 thiên thạch trong thời gian 40 ngày, với tổng trọng lượng 75 kg. Debaille cho biết có lẽ họ đã tìm thấy một thiên thạch sao Hỏa và một mảnh của tiểu hành tinh Vesta. Tuy nhiên, chờ phân tích thêm mới có thể kết luận chắc chắn.

Nguồn: OurAmazingPlanet.com

Mời đọc thêm