LHC tìm thấy một baryon mới

Hiệp Khách Quậy Mỗi ngày mới, một hạt mới. Không giống như boson Higgs, baryon Xi_b trung hòa không giải thích được những bí ẩn sâu sắc, khó hiểu của vật lí học hiện đại. Nhưng đây là lần đầu tiên Máy Va chạm Hadron Lớn (LHC) tại CERN nhìn thấy trạng... Xin mời đọc tiếp.

Mỗi ngày mới, một hạt mới. Không giống như boson Higgs, baryon Xi_b trung hòa không giải thích được những bí ẩn sâu sắc, khó hiểu của vật lí học hiện đại. Nhưng đây là lần đầu tiên Máy Va chạm Hadron Lớn (LHC) tại CERN nhìn thấy trạng thái kích thích của nó.

Hạt Xi_b, một khối kết của các quark, trước đây đã được trông thấy bởi máy va chạm Tevatron tại Fermilab ở Batavia, Illinois, nhưng chỉ ở trạng thái năng lượng thấp nhất của nó.

 Máy dò hạt ATLAS tại LHC

Máy dò hạt ATLAS tại CERN

Lí thuyết cho biết hạt Xi_b có trạng thái năng lượng cao sẽ nhanh chóng phân hủy thành một rừng những hạt khối lượng thấp như muon, pion và proton. Những hạt này khó phát hiện ra trong mớ mãnh vụn hạt của LHC nhưng có thể dùng để xác nhận sự có mặt của hạt Xi_bs kích thích.

Đội khoa học tại CMS, một trong hai máy dò hạt chính của LHC, vừa báo cáo đã phát hiện thấy 21 trường hợp xuất hiện baryon Xi_b kích thích. Kết quả có ý nghĩa thống kê lớn hơn 5 sigma, nghĩa là chưa tới một phần triệu khả năng nó là một thăng giáng ngẫu nhiên.

“Cái đáng nói là bạn có thể tìm thấy những trạng thái này trong môi trường rất phức tạp của LHC,” phát biểu cả Nicholas Hadley thuộc đội CMS.

“Nó lấp đầy thêm một chỗ trống nhỏ nữa trong chỗ “vẫn còn thiếu” trong bức tranh của những cái đã được dự đoán,” ông nói.

123physics – thuvienvatly.com
Theo New Scientist

Mời đọc thêm