Logo Google kỉ niệm ngày sinh Alexander Calder

Hiệp Khách Quậy Ông là nhà điêu khắc người Mỹ (22/7 /1898 – 11/11/1976), ông được coi là người đã mang chuyển động vào điêu khắc, tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là Vòi phun thuỷ ngân Calder, thành phố Barcelona, Tây Ban Nha. Và hôm nay là kỷ niệm 113 năm... Xin mời đọc tiếp.

Alexander Calder là ai?

Ông là nhà điêu khắc người Mỹ (22/7 /1898 – 11/11/1976), ông được coi là người đã mang chuyển động vào điêu khắc, tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là Vòi phun thuỷ ngân Calder, thành phố Barcelona, Tây Ban Nha. Và hôm nay là kỷ niệm 113 năm ngày sinh của ông mà Google hôm nay đã thay đổi Logo để mừng sự kiện này.

kỷ niệm 113 năm ngày sinh Alexander Calder  Logo Google

Logo Google hôm nay 22/07/2011 (Ảnh:Google)


Alexander Calder đã mang chuyển động vào điêu khắc. Với một tinh thần hài hước khó tin, Calder đã đem sự say mê của ông vào một khối lượng công việc khổng lồ, gây ảnh hưởng lớn đến nền nghệ thuật, trải từ những bức vẽ với những đường kẻ đơn giản đến những bức tượng bằng thép to lớn.

kỷ niệm 113 năm ngày sinh Alexander Calder  Logo Google
Công việc của Calder khiến chúng ta nhớ lại những kỷ niệm tuyệt vời thời thơ ấu như những chuyến du hành bằng ván trượt vèo qua các hành tinh – tác phẩm của ông hẳn phải chịu ảnh hưởng từ họa sỹ vẽ hoạt hình Chuck Jones, và "The Jetsons" thế giới có thể đã được thiết kể bởi Calder. Ông có mối liên hệ gần gũi với những nhà Siêu thực và công việc của ông đã là nền tảng của những cuộc tranh luận nghệ thuật xung quanh điêu khắc của thế kỷ 20.

Sự trưởng thành của Calder bắt đầu với những tác phẩm bằng dây thép đầy tính sáng tạo đến mức khiến cho mọi người sững sờ -- bởi vì những sợi dây giống như những đường kẻ, những tác phẩm này vừa là tượng, nhưng lại giống với một bức vẽ; cùng lúc, chúng được tạo ra những chuyển động nhờ những cơ cấu khéo léo của Calder.

Trong một phim ngắn bằng tiếng Pháp, Calder đóng vai một chủ trò của một buổi biểu diễn xiếc bao gồm những bức tượng nhỏ bằng dây thép, giám sát các tiết mục của màn biểu diễn bao gồm những nghệ sỹ nhào lộn, đu trên những cánh tay bạn diễn, một màn diễn đi trên dây, những chú ngựa và sư tử cùng với các diễn viên nhào lộn trên dây.

Như một màn biểu diễn xiếc vui vẻ và hoàn hảo về mặt kỹ thuật, dù sao, nó cũng không đạt được hiệu ứng mất định hướng của những chân dung bằng dây thép của ông, mà, trong một sự kết hợp lạ thường của không gian một-, hai-, và ba chiều, làm cho con mắt bị rối loạn đồng thời lại rất vui thích, khiến chúng ta phải đặt vấn đề nghi vấn sự ổn định của hệ thống giác quan của chúng ta.

Rút cục, Calder trở nên không hài lòng với những tác phẩm dây thép đó của ông bởi vì, để có được sự chuyển động, ông phải hoặc điều khiển bằng tay, hoặc lắp đặt ở đó một động cơ. Chuyển động mà phương pháp này tạo ra thường lặp lại, cứng nhắc và không tự nhiên.



Trong quá trình tìm một giải pháp cho vấn đề này, ông đã phát triển được một hình thức đóng dấu tên mình, đó là sự di chuyển. Với những hình thức trừu tượng đầy màu sắc treo lơ lửng bằng những hệ thống dây treo cân bằng được thiết kế kỹ lưỡng, Calder làm được điều mà không một điêu khắc gia nào làm được trước đó: ông đưa thời gian vào trong một không gian chính xác, ổn định của nghệ thuật điêu khắc.

Và bởi vì chuyển động của những thành phần di động này là ngẫu nhiên nhờ những cơn gió thổi qua, và hình thức trừu tượng đầy màu sắc của chúng gợi đến hình dáng của loài cá hay lá cây, những bức tượng lơ lửng giữa không trung này đã tạo ra ấn tượng về cuộc sống hữu cơ chứ không chỉ là một chuyển động được tạo ra bằng máy móc.

Thời gian, giống như hình dạng, đối với Calder là một yếu tố tự nhiên, không phải là một cái gì có để đo đạc và nhỏ giọt bởi những thiết bị sáng chể bởi con người, mà dù sao, cái cuối cùng cũng có thể thú vị hơn

Alexander Calder: sinh ngày 22 /7/1898 Philadelphia. Mỹ.


1976 ông qua đời ở NewYork. Yên nghỉ tại Roxbury


Vòi phun thủy ngân Calder, thành phố Barcelona, Tây Ban Nha






Thủy ngân từ vòi phun này được lấy từ một trong những mỏ khai thác thủy ngân lớn nhất thế giới Almadén. Du khách được khuyến cáo không nên chạm vào vòi phun , vì thứ nước độc hại đó đã chảy qua nhiều lớp sắt và nhôm, sau đó rớt xuống một miếng kim loại, rồi chảy ngược lại vào trong hồ.

Nhà điêu khắc người Mỹ Alexander Calder đã thiết kế vòi phun theo yêu cầu của đảng Cộng hòa Tây Ban Nha cho Hội chợ thế giới năm 1937 tại Paris, để phản đối chủ nghĩa phát-xít. Tại Hội chợ, tác phẩm này được trưng bày đối diện với tác phẩm Guernica của Picasso. Sau đó, Calder đã tặng vòi phun này cho trung tâm Fundació Joan Miró ở Barcelona.

Một số tác phẩm khác:




















Nguồn: Mỹ Thuật Việt Nam

Mời đọc thêm