Các giải Ig Nobel 2011 đều đã có chủ!

Hiệp Khách Quậy Giải thưởng Ig Nobel thường niên, năm nay là năm thứ 21, đã được tổ chức trao tặng tại trường Đại học Harvard, trước 1200 khán giá, với những người đoạt giải Nobel thứ thiệt lên trao tặng. Xin mời đọc tiếp.

Giải thưởng Ig Nobel thường niên, năm nay là năm thứ 21, đã được tổ chức trao tặng tại trường Đại học Harvard, hôm thứ năm 29/9 vừa qua, trước 1200 khán giá, với những người đoạt giải Nobel thứ thiệt lên trao tặng.

Theo điều lệ giải, để được trao giải, nhà khoa học phải “trước tiên khiến người ta cười, và sau đó khiến họ suy nghĩ”.

Giải thưởng sinh học – giải thưởng thường khôi hài nhất trong loạt giải Ig – trao cho Darryl Gwynne, quốc tịch Canada, Australia và Mĩ, và David Rentz người Australia, cho bài báo đột phá của họ mang tựa đề: “Beetles on the Bottle: Male Buprestids Mistake Stubbis For Females”; dân không chuyên thường dịch là: bọ cánh cứng hết sức nỗ lực kết bạn với chai bia Australia.

Giải thưởng y khoa được trao cho một đội liên kết người Đan Mạch-Bỉ-Australia với công trình “Tràn tín hiệu kiềm chế”, một nghiên cứu khảo sát thách thức tuổi già của nhu cầu… đi tiểu tiện lúc bận bịu.

Theo trích dẫn của giải thưởng, đội nghiên cứu trên đã khảo sát nguyên do vì sao “người ta đưa ra những quyết định tốt hơn về một số thứ gì đó – chứ không phải những quyết định tệ hơn về những thứ khác, khi họ có sự thúc đẩy mạnh mẽ phải đi tiểu”(!)

Nghiên cứu về tâm lí học và giải thưởng sinh lí học thì ít mang tính căng thẳng hơn.

Giải thưởng tâm lí học trao cho một vị giáo sư thuộc trường Đại học Oslo nghiên cứu “vì sao, trong cuộc sống hàng ngày, người ta lại thở dài?”

Giải thưởng sinh lí học dành cho hoạt động ngáp ở rùa móng đỏ. Đối với những ai còn nghi ngờ, đội khoa học người Anh-Hà Lan-Hungary cuối cùng đã chứng minh rằng “không có bằng chứng của sự ngáp truyền nhiễm” ở loài sinh vật này.

Gây hứng thú hơn cả là giải thưởng vật lí và giải an ninh công cộng.

Một nhóm người Pháp-Hà Lan đã giành giải vật lí “cho việc xác định vì sao người ném đĩa trở nên choáng váng còn người ném búa thì không”.

John Senders ở trường Đại học Toronto nghe ra thật may mắn đã còn sống để mà sưu tập bộ còng an ninh của mình cho việc nghiên cứu "hiệu quả làm việc của người tài xế trên xa lộ chính trong khi tấm che nắng liên tục vẫy lên vẫy xuống trước mặt, làm che khuất tầm nhìn của anh ta".

Ít nhất thì Senders không phải thử nghiệm “cảnh báo wasabi”. Phát minh này là chủ đề của giải thưởng hóa học trao cho một đội người Nhật Bản đã xác định “mật độ lí tưởng của wasabi (cây cải ngựa cay) chở trên máy bay để đánh thức người trong trường hợp hỏa hoạn”.

 Các giải Ig Nobel 2011 đều đã có chủ!

Maokto Imai, giữa, nhận giải Ig Nobel Hóa học, cùng các đồng nghiệp Yukinobu Tajima, thứ ba từ trái sang, và Hideaki Goto, thứ hai từ trái sang, và nhà khoa học đạt Giải Nobel Roy Glauber (Nobel Vật lí 2005), phải, trong lễ trao giải lần thứ 21 tại trường Đại học Harvard, hôm thứ năm, 29/9/2011. (Ảnh: AP Photo/Michael Dwyer)

Giải thưởng toán học được trao chung cho sáu học viện trong những năm qua đã dự báo dứt khoát sự tận thế. Trích dẫn trao giải cảm ơn họ “đã dạy bảo thế giới nên thận trọng khi đưa ra những giả thiết toán học”. Một trong các nhà toán học của giải thưởng này vẫn tin rằng sự sống sẽ kết thúc vào ngày 21 tháng 10 năm nay!

Giải hòa bình được trao cho ngài thị trưởng Vilnius ở Lithuanis. Ông ‘bức xúc’ trước một người đỗ xe sai nơi quy định tới mức ông đã lấy một cái lồng bọc sắt và chạy đè lên chiếc xe sang trọng đỗ sai đó.

Đối với những ai thấy kinh ngạc làm thế nào các nhà khoa học có thể thành tựu đến như thế, thì giải thưởng văn học tại Harvard có thể cung cấp một manh mối.

John Perry thuộc trường Đại học Stanford được tôn vinh cho “Lí thuyết chần chừ có cấu trúc” của ông – đó là kĩ thuật luôn luôn làm việc với cái quan trọng, “sử dụng nó làm một phương tiện để tránh làm cái gì đó còn quan trọng hơn”.

Nhiều người sẽ thắc mắc, vậy mỗi giải thưởng Ig Nobel trị giá bao nhiêu? Một vị trợ lí tại lễ trao giải cho biết: “đó là một giải Ig Nobel”. Nếu hỏi thêm, bà cho biết: “đó là một mảnh giấy trên đó nói rằng họ đã giành một giải Ig Nobel”.

Theo AFP

Mời đọc thêm