Độ dài ngày đêm trên Trái đất dao động với chu kì 5,9 năm

Hiệp Khách Quậy Độ dài ngày đêm trên Trái đất biến thiên tuần hoàn với chu kì 5,9 năm – đó là kết quả mới công bố trên tạp chí Nature của hai nhà nghiên cứu, Richard Holme thuộc trường Đại học Liverpool ở Anh và Olivier de Viron thuộc trường Đại học... Xin mời đọc tiếp.

Độ dài ngày đêm trên Trái đất biến thiên tuần hoàn với chu kì 5,9 năm – đó là kết quả mới công bố trên tạp chí Nature của hai nhà nghiên cứu, Richard Holme thuộc trường Đại học Liverpool ở Anh và Olivier de Viron thuộc trường Đại học Paris ở Pháp, dựa trên số liệu khảo sát độ dài ngày đêm trong 50 năm vừa qua.

Chu kì 5,9 năm

Các nhà khoa học đã nghiên cứu các biến thiên và thăng giáng của độ dài ngày đêm trên Trái đất từ năm 1962 đến 2012.

Thời gian để Trái đất quay trọn một vòng quanh trục của nó biến thiên vài milli giây trong một ngày bất kì nào đó. Đây là do tác động của thời tiết, các dòng hải lưu và những yếu tố khác. Nhưng Trái đất còn chịu những tác động khác có thể làm cho độ dài ngày đêm biến thiên trong khoảng thời gian lâu dài hoặc những “bước nhảy” thời gian ngắn. Trong nghiên cứu mới, hai tác giả đã khảo sát số liệu từ 50 năm qua và lọc ra những yếu tố ngắn hạn làm thăng giáng độ dài ngày đêm từ ngày này qua ngày khác. Và họ đã tìm thấy cái họ mô tả là “xu hướng biến thiên thập niên”, một chu kì 5,9 năm của các dao động độ dài ngày đêm khi hành tinh của chúng ta bị giật, nhất thời làm thay đổi độ dài ngày đêm sau đó.

Không giống như xu hướng 10 năm (mà người ta tin là do các biến đổi trong lõi Trái đất gây ra) và những cú giật từng cơn (các nhà khoa học đã phát hiện ra 10 sự kiện như thế kể từ năm 1969), chu kì 5,9 năm là cái bất ngờ. Theo hai tác giả trên, cứ 5,9 năm, hành tinh của chúng ta lại trải qua một khoảng thời gian vài tháng trong đó độ dài của mỗi ngày dài hơn hoặc ngắn hơn “bình thường”. Các nhà nghiên cứu không biết nguyên nhân gì gây ra chu kì này nhưng họ nghi ngờ rằng có cái gì đó x với ranh giới nhân-lớp bao.

Chu kì 5,9 năm

Dạng chuyển động lõi làm biến thiên độ dài ngày đêm trên hành tinh chúng ta

Các nhà khoa học cũng quan tâm khảo sát thêm về những cú giật từng cơn mỗi lần làm thay đổi độ dài ngày đêm trong vài tháng. Nghiên cứu mới này làm sáng tỏ rằng trong mỗi sự kiện như thế, trường địa từ của Trái đất chịu một hiệu ứng tương tự. Các nhà khoa học không biết nguyên nhân vì sao, nhưng họ nghĩ chúng có liên quan với nhau.

Nghiên cứu các biến thiên độ dài ngày đêm trên Trái đất cũng như các nghiên cứu nhằm hiểu rõ hơn sự vận hành của hành tinh chúng ta không phải chỉ có ý nghĩa trên giấy – kiến thức thu được từ chúng sẽ hỗ trợ cho các nhà địa chất và các kĩ sư khai khoáng và các chương trình thám hiểm.

Tham khảo: doi:10.1038/nature12282