16/01/1909 – Đoàn thám hiểm Shackleton tìm thấy Cực Nam Từ

Hiệp Khách Quậy Ngày 16 tháng 1 năm 1909. Ba thành viên thuộc đoàn thám hiểm Ernest Shackleton đến Nam Cực – Edgeworth David, Douglas Mawson và Alistair Mackay – đã thành công trong việc tìm kiếm Cực Từ Nam. Cực Từ Nam là một điểm không cố định ở Bán cầu Nam của... Xin mời đọc tiếp.

Ngày 16 tháng 1 năm 1909. Ba thành viên thuộc đoàn thám hiểm Ernest Shackleton đến Nam Cực – Edgeworth David, Douglas Mawson và Alistair Mackay – đã thành công trong việc tìm kiếm Cực Từ Nam. Cực Từ Nam là một điểm không cố định ở Bán cầu Nam của Trái đất, nơi đó các đường sức địa từ hướng thẳng đứng lên trên. Cực Từ Nam di chuyển do các biến đổi của từ trường của Trái đất.

Theo Bách khoa thư Nam Cực và Nam Băng Dương, ba nhà địa chất trên đã đi tới một điểm ở vĩ độ 72°42′ Nam vào ngày trước đó. Sử dụng một la bàn từ khuynh, họ đã tính được rằng họ đã ở rất gần địa cực từ mà trong vòng 24 giờ sự dịch chuyển cực nam từ sẽ làm cho cực từ dời đến chỗ họ đứng. Vào ngày 16 tháng 1 năm 1909, ba nhà thám hiểm đã cắm bộ lá cờ Anh tại điểm đó và bắt đầu hành trình trở lại với con tàu Nimrod, con tàu đã chở đội Shackleton từ New Zealand đến lục địa Nam Cực vào năm trước đó.

Douglas Mawson, Alistair McKay và Edgeworth David

Các nhà thám hiểm Nam Cực Douglas Mawson, Alistair McKay và Edgeworth David tại Cực Từ Nam vào ngày 16 tháng 1, 1909. Ảnh: Wiki

Đó là một mốc son đáng nhớ đối với đội tham hiểm, nhưng kết quả đó không mang họ đến gần với mục tiêu là đi tới Cực Nam địa lí. Họ chỉ ở cách nó có vài ba dặm.

Shackleton đã vài lần cố đi tới Cực Nam địa lí, nhưng chưa lần nào thành công. Vinh quang người đầu tiên đi tới đó thuộc về đoàn thám hiểm Roald Amundsen, họ đến nơi vào năm 1911.

Nguồn: EarthSky.org

Mời đọc thêm