Máy bay hoạt động như thế nào? - Phần 11

Hiệp Khách Quậy Đó có thể là một phi thuyền hoặc một máy bay. Đó có thể là một tàu lượn hoặc trực thăng. Quân sự Mĩ sử dụng toàn bộ chúng. Một số phi thuyền được chế tạo dành riêng cho chiến đấu. Những loại khác thì chuyên chở binh lính và hàng... Xin mời đọc tiếp.

Máy bay quân sự

Đó có thể là một phi thuyền hoặc một máy bay. Đó có thể là một tàu lượn hoặc trực thăng. Quân sự Mĩ sử dụng toàn bộ chúng. Một số phi thuyền được chế tạo dành riêng cho chiến đấu. Những loại khác thì chuyên chở binh lính và hàng hóa. Tuy nhiên, có những loại máy bay được chế tạo chỉ để chụp ảnh.

Cho dù là loại máy bay nào, nó luôn được chế tạo cho một nhiệm vụ nào đó. Chẳng hạn, quân đội cần dùng những máy bay có thể cất cánh và hạ cánh ở những khu vực nhỏ hẹp. Phi thuyền V/STOL (cất cánh và hạ cánh nhanh, thẳng đứng) đáp ứng yêu cầu này. Một loại là máy bay cánh quạt có hai đầu cánh. Khi cất cánh, những cánh quạt này hướng thẳng lên trên. Nhờ vậy, phi thuyền bay lên giống hệt như trực thăng. Tuy nhiên, khi đã ở trong không trung, thì các cánh quạt xoay về phía trước. Giờ thì phi thuyền có thể bay tựa như máy bay. Một phi thuyền V/STOL khác sử dụng các động cơ phản lực. Khi cất cánh, các chất khí nóng của động cơ thổi phụt xuống dưới. Tác dụng này đẩy máy bay đi lên. Một khi phi thuyền đã ở trên không trung thì các động cơ phản lực chuyển sang đẩy về trước.

Những máy bay có cánh đặc biệt

Với những sứ mệnh chiến đấu, quân đội cần có nhiều máy bay. Mỗi máy bay có một nhiệm vụ khác nhau. Một máy bay chiến đấu, chẳng hạn, được thiết kế để bay ở tốc độ cao lẫn chậm. Để đáp ứng yêu cầu này, cánh của nó phải thay đổi vị trí. Khi bay ở tốc độ cao thì cánh bị cụp ra phía sau. Như vậy làm phi thuyền lướt đi êm. Nhưng ở tốc độ thấp, các cánh bám thẳng với sườn bên của máy bay. Máy bay loại này hạ cánh và cất cánh với hai cánh ở vị trí chĩa thẳng ra như vậy.

 

Chiếc máy bay ném bom “tàng hình” B-2 Spirit khó bị kẻ thù phát hiện ra.

Máy bay tàng hình

B-2 Spirit là một loại máy bay ném bom quân sự đặc biệt. Khi bay trên trời, khó quan sát thấy máy bay này. Đó là nguyên do khiến nó được gọi là máy bay ném bom “tàng hình” (bí mật). Hình dạng của nó, và chất liệu dùng để chế tạo nó, giữ kín máy bay trong không khí. Điều này cho phép B-2 Spirit thả bom xuống lãnh thổ kẻ thù với mức rủi ro bị bắn hạ bởi hỏa lực của kẻ thù là thấp.

Kì tiếp theo: Thiết kế “xanh”

Máy bay hoạt động như thế nào?
Susan Markowitz Meredith

Phần tiếp theo

Mời đọc thêm