Máy bay hoạt động như thế nào? - Phần 4

Hiệp Khách Quậy Khí cầu không khí nóng có thể bay, nhưng chúng không thể lái được. Chúng chỉ trôi nổi trong bất kì hướng nào mà gió mang chúng đi. Khí cầu bay cũng là một máy bay nhẹ hơn không khí. Nhưng không giống như khí cầu không khí nóng, khí cầu bay... Xin mời đọc tiếp.

Khí cầu bay

Khí cầu không khí nóng có thể bay, nhưng chúng không thể lái được. Chúng chỉ trôi nổi trong bất kì hướng nào mà gió mang chúng đi. Khí cầu bay cũng là một máy bay nhẹ hơn không khí. Nhưng không giống như khí cầu không khí nóng, khí cầu bay có một động cơ và các cánh thăng bằng. Những bộ phận này cho phép phi thuyền được lái đi bất kì hướng nào mà người phi công muốn.

Lớp vỏ bọc của khí cầu bay có dạng dài và tròn. Người ta thường dùng khí helium để bơm nó. Khí helium được chứa kín bên trong. Nó không thể thoát ra ngoài. Vì helium nhẹ hơn không khí, nên lớp vỏ bọc đó trôi nổi. Nó là một vật nổi.

 

Một khí cầu bay qua Tòa nhà Đế chế ở thành phố New York

Nâng động cơ và cabin

Nhưng động cơ của khí cầu bay thì nặng. Cabin, bộ phận chứa người và hàng hóa, cũng vậy. Vậy thì máy bay loại này bay lên bằng cách nào?

Đối với đa số khí cầu bay ngày nay, câu trả lời là ballonet. Chúng là những túi nhỏ cho không khí ở bên trong lớp vỏ bọc. Không khí có thể được bơm vào hoặc bơm ra khỏi chúng. Khi không khí được bơm ra thì các túi khí xẹp xuống. Khí cầu trở nên nhẹ hơn so với không khí bên ngoài. Vì thế, nó bay lên cao. Để hạ khí cầu xuống, người ta bơm không khí vào các ballonet trở lại. Càng chứa nhiều không khí thì khí cầu càng nặng. Khí cầu trở nên nặng hơn không khí bên ngoài. Vì thế, hạ đáp xuống.

 

Không phải mọi chất khí đều giống nhau

Hindenburg là khí cầu bay đầu tiên mang những nhóm nhiều người bay xuyên Đại Tây Dương. Con tàu bay khổng lồ dài tới 245 mét. Lớp vỏ của nó chứa khí hydrogen. Hydrogen thì nhẹ hơn không khí. Nhưng không giống như helium là chất khí không bén lửa, hydrogen có thể dễ dàng bén lửa. Đó là cái xảy ra vào ngày 6 tháng 5 năm 1937. Khí cầu Hindenburg phát nổ. Nhiều hành khách của nó bị thiệt mạng. Bức ảnh trên chụp lại xác của khí cầu sau khi nổ.

Phần tiếp theo: Máy bay nặng hơn không khí - Cơ sở khoa học

Máy bay hoạt động như thế nào?
Susan Markowitz Meredith

Phần tiếp theo

Mời đọc thêm