Bạn đã nhìn thấy nguyên vòng tròn cầu vồng bao giờ chưa?

Hiệp Khách Quậy Khi ánh sáng mặt trời và những giọt nước mưa cùng hòa tấu nên cầu vồng, chúng có thể tạo ra nguyên một vòng sáng trên bầu trời. Nhưng rất hiếm khi trông thấy như vậy. Các điều kiện thời tiết phải vừa vặn thích hợp cho hiện tượng... Xin mời đọc tiếp.

Khi ánh sáng mặt trời và những giọt nước mưa cùng hòa tấu nên cầu vồng, chúng có thể tạo ra nguyên một vòng sáng trên bầu trời. Nhưng rất hiếm khi trông thấy như vậy. Các điều kiện thời tiết phải vừa vặn thích hợp cho hiện tượng này, và ngay cả khi ấy, phần bên dưới của cầu vồng nguyên vòng tròn thường bị chặn mất bởi chân trời của bạn. Và vì thế chúng ta nhìn thấy cầu vồng không phải là những vòng tròn mà chỉ là những cung sáng vắt ngang bầu trời.

Cầu vồng kép ở Alaska

Cầu vồng kép ở Alaska. Chỗ cái bóng phần đầu của người chụp ảnh phía bên dưới là tâm của vòng tròn cầu vồng. Ảnh: Wikimedia Commons

Khi bạn nhìn thấy cầu vồng, hãy để ý độ cao của mặt trời. Nó giúp xác định độ dài cung sáng mà bạn nhìn thấy. Mặt trời càng ở dưới thấp thì cầu vồng xuất hiện càng cao. Nhưng nếu bạn có thể đi lên tới một độ cao nhất định, bạn sẽ nhìn thấy một số cầu vồng tiếp tục trải ra bên dưới đường chân trời khi nhìn ở ngang mực nước biển. Những người leo núi thỉnh thoảng trông thấy cầu vồng kéo dài hơn, mặc dù một ngọn núi cao thì chẳng đủ cao để cho bạn thấy hết nguyên vòng tròn cầu vồng.

Những người phi công thỉnh thoảng cho biết họ nhìn thấy những cầu vồng đích xác nguyên vòng tròn. Đối với hành khách nhìn qua những ô cửa sổ nhỏ trên máy bay thì khó nhìn thấy, nhưng các phi công thì có tầm nhìn tốt hơn nhiều ở phía đằng trước.

Nếu bạn muốn tìm ảnh chụp nguyên cung tròn cầu vồng thì hơi khó đấy. Đừng nhầm chúng với vầng hào quang xung quanh mặt trời. Chủ nhật rảnh rỗi bạn thử tìm trên Google xem!

Hoài Ân (thuvienvatly.com)
Nguồn: EarthSky.org

Mời đọc thêm