Cầu vồng kép 3D

Hiệp Khách Quậy Đừng dụi mắt bạn làm gì, chẳng phải bạn đang thấy cầu vồng kép thật sự đâu. Bức ảnh này thể hiện một cầu vồng song sinh hiếm gặp, trong đó hai cung nhiều màu sắc tỏa ra từ cùng một điểm. Xin mời đọc tiếp.

Cầu vồng kép 3D 

Ảnh: Đại học California, San Diego

Đừng dụi mắt bạn làm gì, chẳng phải bạn đang thấy cầu vồng kép thật sự đâu. Bức ảnh này thể hiện một cầu vồng song sinh hiếm gặp, trong đó hai cung nhiều màu sắc tỏa ra từ cùng một điểm.

Thay vì đi tìm điểm kết của cầu vồng, các nhà nghiên cứu ở trường Đại học California, San Diego, đã sử dụng một mô hình 3D trên máy tính để tìm hiểu xem những cầu vồng song sinh như thế ra đời như thế nào.

Sự phân tách xảy ra khi ánh sáng bị lọc qua hai loại giọt nước mưa. Những giọt nhỏ, tròn làm tán xạ ánh sáng theo một chiều, trong khi những giọt lớn hơn, có phần đáy bị dẹt khi chúng rơi trong không khí, làm tán xạ ánh sáng theo một chiều hơi khác.

Đội khoa học đặt tên cho những giọt nước mưa lớn, biến dạng là "burgeroid" vì hình dạng trông giống viên chả hamburger. Sử dụng những “burgeroid” này trong mô phỏng của họ, các nhà nghiên cứu đã có thể tái tạo chính xác cặp cầu vồng xinh đẹp trong bức ảnh trên.

Theo New Scientist

Mời đọc thêm