[Ảnh] Tinh vân Tiểu Quỷ NGC 6369

Hiệp Khách Quậy Tinh vân hành tinh xinh đẹp này, tên trong danh mục là NGC 6369, được phát hiện ra bởi nhà thiên văn học thế kỉ 18 William Herschel khi ông sử dụng một chiếc kính thiên văn khảo sát chòm sao Ophiucus. Hành dạng tròn trịa, tinh vân này cũng tương... Xin mời đọc tiếp.

Tinh vân Tiểu Quỷ NGC 6369

Tinh vân hành tinh xinh đẹp này, tên trong danh mục là NGC 6369, được phát hiện ra bởi nhà thiên văn học thế kỉ 18 William Herschel khi ông sử dụng một chiếc kính thiên văn khảo sát chòm sao Ophiucus. Hành dạng tròn trịa, tinh vân này cũng tương đối mờ nhạt và vì thế có biệt danh là Tinh vân Tiểu Quỷ. Tinh vân hành tinh nói chung thường chẳng có liên quan gì đến hành tinh cả, mà thay vậy chúng được tạo ra vào cuối quãng đường của một ngôi sao kiểu mặt trời khi những lớp bên ngoài của nó bành trướng vào trong không gian trong khi lõi của ngôi sao lại thành một sao lùn trắng. Ngôi sao lùn trắng, nhìn thấy ở gần chính giữa, phát xạ mạnh những bức xạ tử ngoại và tạo nên ánh sáng của ngôi sao đang bành trướng đó. Thật bất ngờ, những chi tiết và cấu trúc phức tạp của NGC 6369 được thể hiện rõ trong bức ảnh ngoạn mục này soạn ra từ dữ liệu của Kính thiên văn vũ trụ Hubble. Cấu trúc vòng chính của tinh vân rộng khoảng một năm ánh sáng và ánh sáng tỏa ra từ các nguyên tử oxygen, hydrogen và nitrogen bị ion hóa tương ứng có màu lam, lục và đỏ. Ở cách xa hơn 2000 năm ánh sáng, Tinh vân Tiểu Quỷ mang lại một cái nhìn sơ bộ về số phận của Mặt trời của chúng ta. Ngôi sao quê nhà của chúng ta có thể tạo ra một tinh vân hành tinh của riêng nó vào khoảng 5 tỉ năm sau.

Ảnh: Hubble, NASA