Ảnh: Tinh vân Thác nước HH-222

Hiệp Khách Quậy Cái gì tạo ra Tinh vân Thác nước? Không ai biết cả. Cấu trúc nhìn thấy trong vùng NGC 1999 trong phức hợp Đám mây Phân tử Orion Lớn là một trong những cấu trúc bí ẩn nhất trên bầu trời. Được đặt tên là HH-222, dòng chất khí kéo dài khoảng... Xin mời đọc tiếp.

Tinh vân Thác nước HH-222

Cái gì tạo ra Tinh vân Thác nước? Không ai biết cả. Cấu trúc nhìn thấy trong vùng NGC 1999 trong phức hợp Đám mây Phân tử Orion Lớn là một trong những cấu trúc bí ẩn nhất trên bầu trời. Được đặt tên là HH-222, dòng chất khí kéo dài khoảng 10 năm ánh sáng và phát ra nhiều màu sắc lạ thường. Một giả thuyết nêu rằng sợi chất khí trên là gió thổi từ một ngôi sao trẻ tác động lên một đám mây phân tử lân cận. Tuy nhiên, giả thuyết đó không giải thích Thác nước và những dòng mờ nhạt hơn đều dường như hội tụ lên một nguồn sáng vô tuyến nhiệt lạ thường nằm về hướng trên bên trái của cấu trúc uốn cong đó. Một giả thuyết khác nêu rằng nguồn vô tuyến khác lạ trên phát sinh từ một hệ sao đôi chứa một sao lùn trắng nóng, sao neutron, hay lỗ đen, và Thác nước chỉ là một vòi vật chất từ hệ thống giàu năng lượng này. Tuy nhiên, những hệ như vậy thường là những nguồn phát tia X mạnh, và không có tia X nào được phát hiện cả. Hiện nay, trường hợp này vẫn chưa được giải thích. Có lẽ những quan sát được chọn lọc kĩ lưỡng trong tương lai và sự suy diễn khéo léo sẽ làm sáng tỏ nguồn gốc đích thực của dải sáng bí ẩn này trong tương lai.

Ảnh: Z. Levay, T.A. Rector, H. Schweiker