Ảnh: Tinh vân Con sứa

Hiệp Khách Quậy Những sợi dây mảnh ngoằn ngoèo, thắt gút của chất khí phát sáng thể hiện tên gọi nổi tiếng của nó, Tinh vân Con sứa. Còn gọi là Abell 21 Xin mời đọc tiếp.

Những sợi dây mảnh ngoằn ngoèo, thắt gút của chất khí phát sáng thể hiện tên gọi nổi tiếng của nó, Tinh vân Con sứa. Còn gọi là Abell 21, Con sứa này là một tinh vân hành tinh cổ nằm cách chúng ta chừng 1500 năm ánh sáng theo hướng chòm sao Gemini (Song Tử). Giống như nhân vật thần thoại trùng tên với nó (Medusa), tinh vân này xác định cùng với một sự biến chuyển đầy kịch tính. Pha tinh vân hành tinh thể hiện giai đoạn cuối trong sự tiến hóa của các ngôi sao khối lượng thấp như mặt trời, khi chúng tự biến đổi từ sao kềnh đỏ sang sao lùn trắng nóng bỏng và trong quá trình đó giũ ra các lớp bên ngoài của chúng. Bức xạ tử ngoại phát ra từ ngôi sao nóng cấp nguồn cho ánh chói của tinh vân. Ngôi sao đang biến đổi của Con sứa nằm gần chính giữa của hình dạng trăng lưỡi liềm sáng ở trên. Trong góc nhìn thiên văn rộng, sâu như thế này, các sợi tóc mờ nhạt hơn rõ ràng kéo dài xuống phía dưới và sang trái của vùng lưỡi liềm sáng. Tinh vân Con sứa ước tính rộng hơn 4 năm ánh sáng.

Ảnh: Bob Franke (Đài thiên văn Focal Pointe)