Trung Quốc chính thức dẫn đầu thế giới về tốc độ điện toán

Hiệp Khách Quậy Hôm qua, công nghệ điện toán của Trung Quốc đã chính thức qua mặt Mĩ khi một cuộc khảo sát công bố xếp hạng siêu máy tính Thiên Hà 1 của họ là siêu máy tính nhanh nhất trên hành tinh chúng ta. Xin mời đọc tiếp.

Hôm qua, công nghệ điện toán của Trung Quốc đã chính thức qua mặt Mĩ khi một cuộc khảo sát công bố xếp hạng siêu máy tính Thiên Hà 1 của họ là siêu máy tính nhanh nhất trên hành tinh chúng ta.

 

Thiên Hà 1 đã đạt tới tốc độ điện toán 2570 nghìn tỉ phép toán mỗi giây, đưa nó lên giành ngôi quán quân trong bảng danh sách Top 500 siêu máy tính của thế giới (www.top500.org).

Máy tính Jaguar tại một cơ sở thuộc chính phủ Mĩ ở Tennessee xếp hạng nhì thế giới tốc độ với 1750 nghìn tỉ phép tính mỗi giây.

Thiên Hà 1 đặt tại Trung tâm Siêu Điện toán Quốc gia ở thành phố cảng Thiên Tân. Nó sử dụng đa số các con chip do các công ti Mĩ sản xuất.

Một hệ thống điện toán khác của Trung Quốc, cỗ máy Tinh vân tại Trung tâm Siêu Điện toán Quốc gia ở thành phố Shenzhen, xếp hạng ba.

Nước Mĩ vẫn dẫn đầu Top 500 với hơn một nửa số máy tính có tên trong danh sách là của họ, nhưng Trung Quốc hiện tại có 42 hệ thống nằm trong bảng xếp hạng, dẫn trước các nước Nhật Bản, Pháp, Đức và Anh.

Đây không phải là lần đầu tiên nước Mĩ bị châu Á qua mặt về công nghệ kĩ thuật số. Hồi năm 2002, Nhật Bản đã chế tạo một cỗ máy có công suất mạnh hơn cả 20 máy tính của Mĩ hợp lực với nhau.

Các siêu máy tính có mặt trong danh sách Top 500, danh sách được lập hai lần trong năm, được xếp hạng dựa trên tốc độ hiệu năng trong một thử nghiệm chuẩn do các chuyên gia người Đức và Mĩ thực hiện.

Nguồn: AFP, PhysOrg.com
Ngày: 14/11/2010

Mời đọc thêm