Tìm thấy và phục hồi bộ phim đầu tiên ghi hình nhật thực toàn phần

Hiệp Khách Quậy Các chuyên gia tại Viện Phim Anh Quốc (BFI) vừa phục hồi và cho trưng bày bộ phim đầu tiên ghi hình nhật thực toàn phần. Bộ phim được Nevil Maskelyne ghi hình ở Bắc Carolina vào năm 1900. Maskelyne là một người Anh vốn là nhà ảo thuật sau chuyển... Xin mời đọc tiếp.

Các chuyên gia tại Viện Phim Anh Quốc (BFI) vừa phục hồi và cho trưng bày bộ phim đầu tiên ghi hình nhật thực toàn phần. Bộ phim được Nevil Maskelyne ghi hình ở Bắc Carolina vào năm 1900. Maskelyne là một người Anh vốn là nhà ảo thuật sau chuyển sang làm phim. Ông ghi hình đoạn phim này khi tham gia đoàn thám hiểm của Hội Thiên văn học Hoàng gia (RAS).

Ảnh trích từ bộ phim của Maskelyne

Ảnh trích từ bộ phim của Maskelyne.

Bộ phim được tìm thấy trong kho tư liệu của Hội Thiên văn học Hoàng gia, và nó được phục hồi tỉ mỉ và cẩn thận. Các chuyên gia tại viện đã thảo luận về từng khung hình một và đi đến phục hồi nó.

Bộ phim này là nỗ lực thứ hai của Maskelyne muốn ghi hình nhật thực toàn phần. Lần cố gắng thứ nhất của ông là vào năm 1898, khi ông đi tới Ấn Độ chụp ảnh nhật thực. bộ phim đó có thể đã bị ông đánh cắp và số phận của nó chẳng ai rõ.

Ghi hình nhật thực là một nhiệm vụ khó khăn đối với Maskelyne. Ông đã chế tạo một ống tiếp hợp viễn vọng đặc biệt cho camera của ông để làm công việc đó. Theo BFI và RAS, bộ phim này công trình duy nhất còn lưu được của Maskelyne. Và nó thuộc loại kì quái.

Chuyện Maskelyne chuyển từ nhà ảo thuật sang nhà quay video là bình thường vào thời Victoria. Lúc ấy, khoa học, ma thuật, và các hiện tượng huyền bí lẫn lộn với nhau trong tâm trí của nhiều người. Đã có nhiều kẻ bịp bợm, muốn chụp ảnh thế giới tâm linh, triệu hồi thần chết và những thứ vớ vẩn. Tất nhiên, có lẽ họ không biết họ là kẻ bịp bợm. Vào thời ấy, mọi thứ đều dường như có thể xảy ra.

John Nevil Maskelyne

John Nevil Maskelyne

Nhưng Maskelyne thì khác. Ông là một nhà ảo thuật chuyên nghiệp và là hội viên của Vòng tròn Ma thuật, tổ chức của người Anh dành cho nghệ thuật và giải trí với ảo giác và ma thuật. (Thậm chí còn có một giải thưởng mang tên ông.) Thế nhưng ông còn có niềm tin mãnh liệt vào khoa học và đã cố vạch trần các gian lận. Ông thành lập Ủy ban Thần bí, một nhóm chuyên phanh phui gian lận.

Dẫu sao, Maskelyne không phải nhà ảo thuật duy nhất chuyển sang làm phim. Một số nhà ảo thuật xem việc ghi hình các bộ phim “ma thuật” là một phần của những sô diễn trên sân khấu của họ. Nhưng Maskelyne tỏ ra hơi khác khi thật sự làm việc với RAS để ghi hình các sự kiện thiên văn này.

“Phim ảnh, giống như ma thuật kết hợp với cả nghệ thuật và khoa học vậy,” phát biểu của Bryony Dixon, người quản lí phim không lời thoại tại BFI. “Đây là một câu chuyện về ma thuật; ma thuật cùng nghệ thuật và khoa học và bộ phim và những lằn ranh mờ nhạt giữa chúng. Các nhà nghiên cứu lịch sử phim ảnh trước đây đã tìm kiếm bộ phim này trong nhiều năm trời. Tựa như một trong những ảo giác tinh vi của ông, thật thú vị khi nghĩ rằng đây là bộ phim duy nhất còn sót lại của Maskelyne, và nay nó đã xuất hiện trở lại.”

Theo RAS, Maskelyne tự xem ông là một nhà nghiên cứu khoa học. Giống như nhiều người khác vào thời Victoria, ông quan tâm đặc biệt đến các ảo giác, chủ nghĩa duy linh và nhiều hiện tượng khác. Thế nhưng ông còn đam mê thiên văn học, và niềm đam mê đó đã khiến ông trở thành hội viên của Hội Thiên văn học Hoàng gia.

Ảnh trích từ bộ phim của Maskelyne

Ảnh trích từ bộ phim của Maskelyne.

Ngay từ sớm RAS đã nhận thấy tầm quan trọng của nhiếp ảnh thiên văn, và vào năm 1887 họ đã bổ nhiệm một ủy ban lâu dài chuyên xử lí bộ sưu tập ảnh thiên văn cứ ngày một nhiều thêm. Bộ phim này là một phần của bộ sưu tập đó.

“Đây là một khám phá tư liệu tuyệt vời: có lẽ là bộ phim thiên văn xưa nhất còn lưu giữ được, nó là một bản ghi ấn tượng của cả điện ảnh xưa và quan sát nhật thực cuối thời Victoria,” phát biểu của Joshua Nall, Chủ tịch Ủy ban Di sản Thiên văn học của RAS. “BFI là những đối tác lí tưởng, họ đã làm tốt công việc phụ hồi bộ phim bằng kĩ thuật số và thật hay là nó được trưng bày để mọi người xem không tốn tiền, nó là một tác phẩm điện ảnh thời Victoria được tìm thấy.”

Nguồn: Universe Today

Mời đọc thêm