Hiện diện từ xa – một công nghệ đầy triển vọng

Hiệp Khách Quậy Công nghệ hiện diện từ xa mang đến cho con người sự có mặt ở xa hàng nghìn dặm, thường cho phép họ di chuyển và xử lí công việc, ví dụ thông qua một rô bôt. Nó đã và đang làm thay đổi phương thức chiến tranh và y khoa, và khi công nghệ... Xin mời đọc tiếp.

Công nghệ hiện diện từ xa mang đến cho con người sự có mặt ở xa hàng nghìn dặm, thường cho phép họ di chuyển và xử lí công việc, ví dụ thông qua một rô bôt. Nó đã và đang làm thay đổi phương thức chiến tranh và y khoa, và khi công nghệ xâm nhập sâu hơn nữa vào cuộc sống, nó có khả năng thách thức quy luật và làm thay đổi cách chúng ta tương tác với nhau.

Hiện diện từ xa

Từ lâu trước khi có Skype, một trong những hệ thống hiện diện từ xa đã có mặt tại phòng thí nghiệm Xerox-PARC ở Mĩ hồi thập niên 1980. Thông qua các camera và màn hình video, công nhân ở Palo Alto và Portland có thể tập trung thảo luận mặt đối mặt trong văn phòng làm việc hoặc ở khu vực công cộng.

(Ảnh: PARC, A Xerox Company)

Hiện diện từ xa

Ngành quân sự đã đưa công nghệ hiện diện từ xa tiến một bước lớn. Ngày nay, nó thường xuyên được sử dụng để điều khiển máy bay do thám và máy bay tiêm kích từ xa hàng trăm dặm...

(Ảnh: Rex Features)

Hiện diện từ xa

... và sự hiện diện từ xa còn giúp những người lính không phải làm ở việc nguy hiểm. Ví dụ như máy Packbot cho phép tháo bom từ xa.

(Ảnh: iRobot)

Hiện diện từ xa

Trong môi trường thân thiện hơn, các chuyên gia phẫu thuật sử dụng sự hiện diện từ xa để điều khiển những cánh tay rô bôt, ví dụ trong phẫu thuật tuyến tiền liệt. Bức ảnh này cho thấy một trong những thời khắc ấn tượng nhất, khi bác sĩ ở New York sử dụng công nghệ trên để phẫu thuật túi mật của một phụ nữ ở Strasbourg, Pháp.

(Ảnh: Dung Vo Trung/Sygma/Corbis)

Hiện diện từ xa

Trong vài năm trở lại đây, các bot hiện diện từ xa di động ví dụ như Anybot, Double và VGo (ảnh) đã đi vào thị trường thương mại. Một công dụng của chúng là cho phép trẻ em dự học trường lớp ở xa.

(Ảnh: VGo Communications)

Hiện diện từ xa

Các rô bôt hiện diện từ xa vẫn đang được phát triển trong các phòng thí nghiệm – ví dụ con rô bôt này đang được điều khiển tại trường đại học College London bởi một người ở Tây Ban Nha – cho thấy công nghệ có tiềm năng xâm nhập sâu hơn vào cuộc sống của chúng ta. Trong tương lai, những vật thế thân này sẽ đem đến cảm giác sờ chạm cho những người điều khiển của chúng, và có thể điều khiển bằng ý nghĩ.

(Ảnh: David Swapp)

Trần Nghiêm (thuvienvatly.com)
Nguồn: New Scientist

Mời đọc thêm