Vì sao chim chóc thường lao mình vào cửa sổ?

Hiệp Khách Quậy Hẳn bạn từng nhiều lần nhìn thấy những chú chim lao vào cửa kính nhà mình? Chuyện thường xảy ra vào mùa xuân. Bạn có bao giờ tự hỏi cái gì đã khiến những chú chim tấn công cửa kính như vậy hay không? Xin mời đọc tiếp.

Hẳn bạn từng nhiều lần nhìn thấy những chú chim lao vào cửa kính nhà mình? Chuyện thường xảy ra vào mùa xuân. Bạn có bao giờ tự hỏi cái gì đã khiến những chú chim tấn công cửa kính như vậy hay không?

Chim chóc không nhìn thấy thế giới giống như thế giới trong con mắt của động vật có vú. Cái chúng ta nhận ra chỉ là một ảnh phản xạ trong cửa sổ trong con mắt của loài chim có thể trông y hệt một con chim khác.

Đa số chim chóc hoạt động vào ban ngày có hai con mắt nằm ở hai bên đầu của chúng. Sự bố trí như thế này giúp chúng có một trường nhìn rộng – một lợi thế để phát hiện ra kẻ săn mồi. Nhưng lợi thế này phải trả giá là không thể nhìn thấu chiều sâu, cái phụ thuộc vào những trường nhìn chồng lấn tạo ra bởi cả hai mắt. Sự thiếu cái nhìn sâu có lẽ đã góp phần vào niềm tin sai lầm của chim chóc rằng ảnh phản xạ mà nó thấy là một con chim khác.

Chim chóc cũng cảm nhận màu sắc khác với động vật có vú. Có khả năng chim chóc có thể nhìn thấy những màu và những cường độ vượt ngoài ngưỡng con người có thể nhìn thấy. Trước mắt của một con chim, ảnh phản xạ trong cửa sổ có thể đủ sáng để trông y hệt như một con chim thật.

Bạn nói chim chóc thường tấn công cửa sổ vào mùa xuân. Đó một phần là vì đầu mùa xuân là nửa đầu mùa giao phối, khi chim trống đang đấu tranh phân định và bảo vệ lãnh thổ. Cửa sổ nhà bạn có thể là lãnh thổ được chọn của một chú chim nào đó. Chim chóc nhìn thấy ảnh phản xạ của nó là một vị khách không mời mà đến, nên nó ra đòn tấn công.

Còn lí do nữa lí giải vì sao hiện tượng trên thường xảy ra nhiều hơn vào mùa xuân. Đó cũng là lúc bắt đầu mùa di trú. Trong tháng ba, tháng tư và tháng năm, nhiều loài di trú đang di chuyển về phía bắc để sinh sản. Vì có nhiều chim chóc bay trên trời nên sẽ làm tăng số vụ tai nạn tại cửa sổ.

Làm thế nào có thể ngăn không cho chim chóc tấn công cửa kính nhà bạn? Không dễ gì đâu.

Con cú giả hay những con rắn nhựa sẽ không có tác dụng gì đâu, các chuyên gia cho biết như vậy.

Kéo màn lại cũng chẳng ăn thua gì hết. Chim chóc vẫn nhìn thấy ảnh phản xạ của nó trên cửa kính phía bên ngoài.

 Bạn có thể thử cắt hình giả của những chú chim và đặt chúng trên cửa kính nhà mình.

Bạn có thể thử cắt hình giả của những chú chim và đặt chúng trên cửa kính nhà mình.

Để cứu lấy những chú chim hung hăng đó khỏi bị sứt đầu mẻ trán, bạn có thể đặt hình cắt giả của những chú chim trên cửa sổ. Đặc biệt, bạn có thể thử tạo dáng của chú chim ưng hoặc những kẻ săn mồi khác. Như thế có cơ may thành công ít nhiều đấy.

Bạn có thể bao kín cửa sổ lại – từ bên ngoài – ngăn không cho chim chóc nhìn thấy ảnh phản xạ của chúng. Cách này sẽ đặc biệt khẩn thiết nếu, nói thí dụ, chim chóc tấn công cửa sổ phòng ngủ của bạn lúc rạng sáng, làm bạn giật mình thức giấc. Nếu bạn chọn cách bao cửa sổ lại, hãy thử dùng loại màn nhựa có khe, nó cho một phần ánh sáng lọt vào phòng đồng thời loại trừ ảnh phản xạ. Có thể dùng màn nhựa treo phía ngoài cửa sổ, vì gió thổi nó tung lên cũng giúp đe dọa những chú chim ở đằng xa.

Nhưng bạn hãy nhớ rằng việc bao một cửa kính này lại có thể làm cho chim chóc bắt đầu tấn công vào một cửa kính khác!

Vì thế, theo các chuyên gia, chiến lược tốt nhất ngăn không cho chim chóc tấn công cửa kính nhà bạn có thể là chẳng nên làm gì cả - và cứ chờ đấy thôi!

Trần Nghiêm – thuvienvatly.com
Nguồn: EarthSky.org

Mời đọc thêm