William Henry Bragg (1862-1942) – nhà tiên phong tinh thể học tia X

Hiệp Khách Quậy William Henry Bragg là giáo sư vật lí và toán học, và nổi tiếng là có những đóng góp quan trọng cho nhiều ngành khoa học. Sinh ra ở Westward, Cumberland, ở nước Anh, vào ngày 2 tháng 7 năm 1862, Bragg được giáo dục toàn diện khi tham gia học tại trường... Xin mời đọc tiếp.

William Henry Bragg là giáo sư vật lí và toán học, và nổi tiếng là có những đóng góp quan trọng cho nhiều ngành khoa học. Sinh ra ở Westward, Cumberland, ở nước Anh, vào ngày 2 tháng 7 năm 1862, Bragg được giáo dục toàn diện khi tham gia học tại trường Harborough và trường đại học King William. Sau đó, ông tiếp tục học vật lí tại Phòng thí nghiệm Cavendish, đồng thời được bầu làm giáo sư toán và vật lí học tại trường Đại học Adelaide, ở Nam Australia. Sự nghiệp của Bragg tiếp tục nở rộ, và sau đó ông được bổ nhiệm làm giáo sư vật lí ngạch Cavendish tại Leeds, giáo sư vật lí ngạch Quain tại trường Đại học College London, và giáo sư hóa học ngạch Fullerian tại Viện Hoàng gia.

William Henry Bragg

Bragg có vô số hứng thú nghiên cứu, nhưng công trình mang lại tên tuổi cho ông là một nhà khoa học hàng đầu là tiến bộ mang tính lịch sử của ông trong tinh thể học tia X. Làm việc với người con trai, William Lawrence Bragg, ông đã phát triển một phương pháp bắn phá các tinh thể với tia X năng lượng cao phát ra bởi những ống chân không được cấu trúc đặc biệt. Khi tia X đi qua đơn tinh thể, chúng bị nhiễu xạ theo một điều kiện do cha con Bragg khám phá ra và do đó suy luận định lượng ra đường đi của chúng. Hình ảnh tia X nhiễu xạ có thể được chụp trên kính ảnh, vì tia X làm phơi sáng các hạt bạc bromide khi chúng va vào. Bằng cách khảo sát hình ảnh tia X nhiễu xạ bởi những tinh thể khác nhau, Bragg và con trai của ông đã có thể thiết lập một số mối liên hệ toán học cơ bản giữa một cấu trúc tinh thể nguyên tử và hình ảnh nhiễu xạ của nó. Với thành tựu này, , William Henry Bragg và William Lawrence Bragg được tặng Giải Nobel Vật lí năm 1915.

Ngày nay, hàng nghìn cấu trúc tinh thể đã được xác định với một phổ rộng phân tử từ những hợp chất hữu cơ đơn giản cho đến các protein nhiều chuỗi phức tạp và acide nucleic. Nhiễu xạ tia X là một công cụ cơ bản trong sinh học phân tử và hóa sinh học trong 50 năm qua. Những đóng góp do các thí nghiệm nhiễu xạ tia X mang lại dường như không thể sánh nổi bởi bất kì một kĩ thuật nào khác.

Trong sự nghiệp của mình, Bragg được chú ý tới với nhiều đóng góp của ông cho nhiều nỗ lực khoa học đa dạng. Ông còn có tính khôi hài và thường được trích dẫn câu nói sau đây về sự tranh luận giữa các lí thuyết sóng năng lượng điện từ và lí thuyết hạt:

“Các nhà vật lí sử dụng lí thuyết vào các hôm thứ hai, tư, sáu, và sử dụng lí thuyết hạt vào các hôm thứ ba, năm, bảy”.

Trong Thế chiến thứ nhất, Bragg chuyển tập trung chú ý vào việc dò tìm âm thanh trong nước, và đã bỏ ra vài năm tiến hành nghiên cứu về sự dò tìm và đo đạc sóng âm với mục đích định vị tàu ngầm. Ông được bầu làm chủ tịch Hội Hoàng gia vào năm 1935. Tiếng tăm của ông còn mang về cho ông bằng tiến sĩ danh dự từ hơn 15 trường đại học, và ông là một thành viên sáng giá của nhiều tổ chức khoa học nước ngoài hàng đầu. Bragg được tặng thưởng Huy chương Rumford của Hội Hoàng gia vào năm 1916 và giải thưởng cao quý nhất, Huy chương Copley vào năm 1930. Sau một quãng đời thành công rực rỡ, Bragg chết trong thanh bình vào hôm 10 tháng 3 năm 1942.

Nguồn: fsu.edu

Mời đọc thêm