Hai nhà tiên phong lượng tử giành giải thưởng Wolf

Hiệp Khách Quậy Giải thưởng Wolf Vật lí 2013 vừa được công bố trao cho Juan Ignacio Cirac thuộc Viện Quang học Lượng tử Max Planck ở Munich, Đức, và Peter Zoller thuộc trường Đại học Innsbruck ở Áo cho “những đóng góp lí thuyết mang tính đột phá đối với... Xin mời đọc tiếp.

Giải thưởng Wolf Vật lí 2013 vừa được công bố trao cho Juan Ignacio Cirac thuộc Viện Quang học Lượng tử Max Planck ở Munich, Đức, và Peter Zoller thuộc trường Đại học Innsbruck ở Áo cho “những đóng góp lí thuyết mang tính đột phá đối với sự xử lí thông tin lượng tử, quang học lượng tử và cơ sở vật lí của những chất khí lượng tử”. Hai nhà khoa học sẽ cùng chia nhau giải thưởng 100.000 USD do tổng thống Israel trao tặng tại nghị viện Israel vào tháng 5 tới.

Peter Zoller (trái) và Juan Ignacio Cirac

Peter Zoller (trái) và Juan Ignacio Cirac

Zoller và Cirac là những nhân vật chủ chốt trong lĩnh vực nghiên cứu thông tin học lượng tử còn non trẻ, họ đã nghĩ ra một vài giao thức truyền thông lượng tử dựa trên sự làm vướng víu hai hoặc nhiều nguyên tử cực lạnh, đồng thời phát triển các phương pháp điện toán lượng tử dựa trên các ion bị bẫy.

“Rất vui được nhận một trong những giải thưởng hàng đầu trong ngành vật lí, và vui hơn nữa là cùng nhận giải chung với Cirac, một người bạn thâm niên và là một đồng sự,” Zoller nói. “Tôi cảm thấy rất may mắn được làm việc với tư cách một nhà lí thuyết trong lĩnh vực quang học lượng tử, lĩnh vực trong 20 năm qua đã tự định hình bởi sự xây dựng những cầu nối liên ngành cho ngành thông tin lượng tử và vật lí hệ nhiều vật lượng tử.”

Cirac còn cho biết nhận giải thưởng Wolf là một vinh dự lớn. “Tôi nghĩ công bằng mà nói thì [chúng tôi] đại diện cho một vài nhà khoa học đã có nhiều đóng góp cho lĩnh vực thông tin học lượng tử - một lĩnh vực vẫn đang phát triển và thu hút nhiều cộng đồng khoa học khác,” ông nói. Ông còn nói nghiên cứu được thực hiện với sự hợp tác của những nhà khoa học khác và giải thưởng “cũng công nhận công sức của họ”.

Giải thưởng Wolf do Wolf Foundation lập ra ở Israel và được cho là một trong những giải thưởng danh giá nhất trong ngành vật lí sau giải thưởng Nobel. Quỹ Wolf được thành lập vào năm 1975 bởi Ricardo Wolf, một nhà phát minh và nhà ngoại giao gốc người Đức.

Nguồn: physicsworld.com

Mời đọc thêm