Tiễn biệt nhà du hành đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng

Hiệp Khách Quậy Hôm qua (25/8) nhân loại vừa mất đi một người anh hùng đích thực và là nhân vật biểu tượng của một thế hệ, nếu không nói là của một thế kỉ: Neil Alden Armstrong, cựu du hành gia NASA và là người đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng, vừa... Xin mời đọc tiếp.

Hôm qua (25/8) nhân loại vừa mất đi một người anh hùng đích thực và là nhân vật biểu tượng của một thế hệ, nếu không nói là của một thế kỉ: Neil Alden Armstrong, cựu du hành gia NASA và là người đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng, vừa qua đời vì các biến chứng sau một cuộc phẫu thuật tim mạch. Armstrong vừa mới mừng sinh nhật lần thứ 82 hôm 5 tháng 8 vừa qua.

Ông qua đời lúc 2:45 chiều 25 tháng 8, theo giờ miền đông nước Mĩ.

Nhà cựu du hành NASA Neil A. Armstrong sinh ra ở Wapakoneta, Ohio, hôm 5 tháng 8, 1930.

Nhà cựu du hành NASA Neil A. Armstrong sinh ra ở Wapakoneta, Ohio, hôm 5 tháng 8, 1930.

Armstrong đã chủ huy phi thuyền vũ trụ Apollo 11 hạ cánh lên Mặt trăng hôm 20 tháng 7, 1969, và ông đã truyền về Trái đất câu nói lịch sử: “Đó là một bước chân nhỏ đối với một người, nhưng là một bước nhảy lớn đối với nhân loại.”

Trong một bài phát biểu do Nhà Trắng công bố, tổng thống Mĩ Barack Obama nói “Ngày nay, tinh thần khám phá của Neil vẫn sống mãi giữa lòng mọi người, những người dành trọn cuộc đời mình khám phá cái chưa biết – trong đó có những người đang đảm bảo rằng chúng ta vươn cao hơn và tiến xa hơn trong không gian vũ trụ. Di sản đó sẽ sống mãi – nó được khuấy lên bởi một người đã dạy chúng ta biết sức mạnh to lớn của bước tiến nhỏ.”

Ảnh chụp Neil Armstrong và các đồng đội, hôm 16 tháng 7, 1969.

Ảnh chụp Neil Armstrong và các đồng đội, hôm 16 tháng 7, 1969.

Neil Armstrong, cùng với các nhà du hành đồng chí Buzz Aldrin, Michael Collins và John Glenn, vinh dự được nhận Huy Chương Vàng Nghị viện (Mĩ) hôm 16 tháng 11, 2011.

123physics (thuvienvatly.com)
Nguồn: Universe Today

Mời đọc thêm