Lần đầu tiên nhìn tận mắt 20 nguyên tử vàng

Hiệp Khách Quậy Các nhà khoa học tại trường đại học Birmingham, Anh quốc, vừa phát triển một phương pháp hình dung ra cấu trúc vàng ở thang nano. Họ sử dụng một chùm khảo sát đặc biệt chụp ảnh 20 nguyên tử vàng liên kết thành một cụm. Nghiên cứu công... Xin mời đọc tiếp.

Các nhà khoa học tại trường đại học Birmingham, Anh quốc, vừa phát triển một phương pháp hình dung ra cấu trúc vàng ở thang nano. Họ sử dụng một chùm khảo sát đặc biệt chụp ảnh 20 nguyên tử vàng liên kết thành một cụm. Nghiên cứu công bố trên tạp chí Nanoscale thuộc Hội Hóa học Hoàng gia ngày 26/7/2012.

Khối tứ diện gồm 20 nguyên tử vàng.

Khối tứ diện gồm 20 nguyên tử vàng. Ảnh: ĐH Birmingham

Từ nhiều năm trước, các nhà vật lí đã lí thuyết hóa cách sắp xếp của các nguyên tử vàng và những nguyên tố khác và cách đây mười năm thì cấu trúc hình tháp tứ diện 20 nguyên tử đã được các nhà khoa học ở Mĩ đề xuất. Nay lần đầu tiên các nhà khoa học Birmingham đã làm sáng tỏ sự sắp xếp nguyên tử này với việc chụp ảnh một đám nguyên tử bằng kính hiển vi điện tử.

Vàng là một kim loại trơ không hoạt tính và do đó có tính kháng khuẩn trong đời sống thường nhật của chúng ta, nhưng ở thang bậc nhỏ nhất, thang nano, nó trở nên có hoạt tính hóa học cao và có thể dùng làm chất xúc tác để điều khiển các phản ứng hóa học.

Những đám nguyên tử kim loại đã được dùng làm chất xúc tác trong nhiều ngành công nghiệp như lọc dầu, công nghiệp thực phẩm, hóa chất, chưng cất nước hoa và sản xuất dược phẩm, ngoài ra còn dùng trong các tế bào nhiên liệu cho hệ thống năng lượng sạch dùng cho xe hơi.

Giáo sư vật lí thực nghiệm Richard Palmer thuộc trường đại học Birmingham, Trưởng phòng thí nghiệm Nghiên cứu Vật lí Nano, và là người chỉ đạo nghiên cứu trên, cho biết: “Chúng tôi đang nghiên cứu cách tăng tốc độ sản xuất những đối tượng nano rất chính xác này để cấp cho các công ti dùng cho các ứng dụng như xúc tác hóa học. Các quá trình tuyển lọc ít lãng phí và tránh những sinh phẩm có hại – đây là ngành hóa học xanh sử dụng vàng.”

123physics (thuvienvatly.com)
Nguồn: ĐH Birmingham

Mời đọc thêm