M83: Thiên hà Nghìn thỏi Ruby

Hiệp Khách Quậy To, sáng, và lộng lẫy, thiên hà xoắn ốc M83 nằm cách chúng ta có mười hai triệu năm ánh sáng, gần đầu mút phía đông nam của chòm sao Trường Xà (Hydra) dài ngoằn. Những cánh tay xoắn ốc nổi lên với những làn bụi tối và những đám sao sáng... Xin mời đọc tiếp.

M83

To, sáng, và lộng lẫy, thiên hà xoắn ốc M83 nằm cách chúng ta có mười hai triệu năm ánh sáng, gần đầu mút phía đông nam của chòm sao Trường Xà (Hydra) dài ngoằn. Những cánh tay xoắn ốc nổi lên với những làn bụi tối và những đám sao sáng màu xanh đem lại tên gọi nổi tiếng cho thiên hà này, Chong chóng phương Nam. Thế nhưng những vùng đo đỏ đang hình thành sao tô điểm cho những cánh tay xoắn ốc lấp lánh trong bức ảnh ghép màu này còn đưa đến một tên gọi khác, Thiên hà Nghìn thỏi Ruby. Đường kính khoảng 40.000 năm ánh sáng, M83 là thành viên của một nhóm thiên hà trong đó có thiên hà hoạt tính Centaurus A. Thật vậy, lõi M83 tự nó rực sáng ở các năng lượng tia X, cho thấy mật độ đông đúc các sao neutron và lỗ đen còn lại từ một vụ bùng phát mạnh hình thành sao. Bức ảnh màu ghép sắc nét này còn cho thấy các sao thuộc Ngân Hà lấm tấm ở phía trước và các thiên hà phông nền phía xa. Dữ liệu ảnh thu từ Kính thiên văn Subaru, camera Máy ảnh Trường Rộng của Đài thiên văn Nam châu Âu, và Kho tư liệu Di sản Hubble.

Nguồn: NASA