250 Mốc Son Chói Lọi Trong Lịch Sử Vật Lí (Phần 24)

Hiệp Khách Quậy Máy bắn đá đáng sợ sử dụng các định luật vật lí đơn giản để gây ra nỗi khiếp đảm. Vào thời Trung Cổ, dụng cụ trông giống súng cao su này được dùng để phá vỡ tường thành bằng cách ném ra các viên đá to, sử dụng nguyên lí đòn... Xin mời đọc tiếp.

Máy bắn đá

1200

Máy bắn đá đáng sợ sử dụng các định luật vật lí đơn giản để gây ra nỗi khiếp đảm. Vào thời Trung Cổ, dụng cụ trông giống súng cao su này được dùng để phá vỡ tường thành bằng cách ném ra các viên đá to, sử dụng nguyên lí đòn bẩy và lực li tâm để giữ một đai treo. Thỉnh thoảng, xác những người lính chết hoặc xác động vật thối rữa được bắn lên các bức tường lâu đài nhằm gieo rắc bệnh tật.

Máy bắn đá kéo, đòi hỏi người ta kéo một sợi dây lên đạn, đã được sử dụng ở thế giới Hi Lạp và ở Trung Hoa vào thế kỉ thứ tư trước Công nguyên. Súng bắn đá đối trọng (từ đây chúng ta sẽ gọi cho đơn giản là súng bắn đá) thay người kéo dây bằng một vật nặng và không xuất hiện ở Trung Hoa, chắc chắn thế, cho đến khoảng năm 1268. Súng bắn đá có một bộ phận na ná một cái bập bênh. Một vật nặng gắn vào nó ở đầu này. Tại đầu kia là một băng đeo giống như sợi dây giữ lấy vật ném. Khi đối trọng đi xuống, băng đeo lắc lên một vị trí thẳng đứng, tại điểm đó một cơ chế giải phóng vật ném về phía mục tiêu. Cách này uy lực hơn nhiều so với ná cao su truyền thống không có băng đeo, xét về tốc độ vật ném và tầm xa. Một số súng bắn đá đặt đối trọng ở gần điểm tựa của đòn bẩy hơn để thu được lợi thế cơ học. Lực của đối trọng thì lớn, và của vật ném thì nhỏ – giống như việc thả một con voi ở đầu này và truyền nhanh năng lượng sang một cục gạch ở đầu kia.

Súng bắn đá được sử dụng bởi quân thập tự chinh và quân Hồi giáo ở những thời điểm khác nhau trong lịch sử. Vào năm 1421, vua Charles VII tương lai của nước Pháp đã có các kĩ sư chế tạo được súng bắn đá có thể bắn ra một tảng đá 1760 pound (800 kg). Tầm xa trung bình là khoảng 984 foot (300 m).

Các nhà vật lí nghiên cứu cơ chế của súng bắn đá bởi lẽ mặc dù nó trông đơn giản thế, song hệ phương trình vi phân chi phối chuyển động của nó là rất phi tuyến.

Súng bắn đá trong Lâu đài Castelnaud

Súng bắn đá trong Lâu đài Castelnaud, một pháo đài trung cổ ở Castelnaud-la-Chapelle, nhìn ra dòng sông Dordogne ở Périgord, miền nam nước Pháp.

XEM THÊM. Atlatl (30.000 tCN), Boomerang (20.000 tCN), Nỏ chữ thập (341 tCN), Đại bác (1132).

250 Mốc Son Chói Lọi Trong Lịch Sử Vật Lí | Clifford A. Pickover
Bản dịch của Thuvienvatly.com
<< Phần trước | Phần tiếp theo >>

Mời đọc thêm