250 Mốc Son Chói Lọi Trong Lịch Sử Vật Lí (Phần 2)

Hiệp Khách Quậy “Bên cạnh những vì sao lấp lánh trên bầu trời đêm,” nhà báo Peter Tyson viết, “lâu nay các nhà khoa học biết rằng còn có kim cương ở trên trời… Không gian ngoài kia cũng có thể là nơi ra đời của những viên kim cương đen bí ẩn gọi là... Xin mời đọc tiếp.

Kim cương đen

3 tỉ năm tCN


“Bên cạnh những vì sao lấp lánh trên bầu trời đêm,” nhà báo Peter Tyson viết, “lâu nay các nhà khoa học biết rằng còn có kim cương ở trên trời… Không gian ngoài kia cũng có thể là nơi ra đời của những viên kim cương đen bí ẩn gọi là carbonado”.

 

Các lí thuyết đa dạng tiếp tục gây tranh cãi về sự hình thành kim cương carbonado, ví dụ như các va chạm thiên thạch có thể gây ra những áp suất cực lớn cần thiết để kích hoạt sự hình thành kim cương trong một quá trình gọi là sự biến chất xung kích. Vào năm 2006, các nhà nghiên cứu Stephen Haggerty, Jozsef Garai, và các cộng sự đã báo cáo các nghiên cứu về trạng thái xốp carbonado, sự có mặt của các khoáng chất và nguyên tố đa dạng trong carbonado, gỉ bề mặt giống như tan chảy, và các yếu tố khác khiến họ đề xuất rằng các kim cương này đã ra đời trong các sao giàu carbon phát nổ gọi là siêu tân tinh. Các sao này có thể tạo ra một môi trường nhiệt độ cao tương tự với môi trường dùng trong các phương pháp ngưng kết hóa học để sản xuất kim cương tổng hợp trong phòng thí nghiệm.

Kim cương đen có tuổi khoảng 2,6 đến 3,8 tỉ năm và có thể đã từ không gian rơi xuống ở dạng một tiểu hành tinh lớn vào lúc Nam Mĩ và châu Phi còn dính với nhau. Ngày nay, nhiều kim cương loại này được tìm thấy ở Cộng hòa Trung Phi và Brazil.

Carbonado cứng như kim cương truyền thống, nhưng chúng mờ đục, xốp, và được làm bằng vô số tinh thể kim cương dính với nhau. Carbonado thỉnh thoảng được dùng để cắt các kim cương khác. Người Brazil lần đầu tiên tìm thấy kim cương đen hiếm vào khoảng năm 1840 và đặt tên cho chúng là carbonado vì diện mạo cháy đen hoặc than hóa của chúng. Vào thập niên 1860, carbonado trở nên hữu ích cho các mũi khoan nhọn để khoan vào đá. Viên carbonado lớn nhất từng được tìm thấy có khối lượng tương ứng với chừng một pound rưỡi (3.167 carat, nặng hơn 60 carat so với viên kim cương trong lớn nhất).

Các dạng khác của “kim cương đen” (phi carbonado) xuất hiện trong tự nhiên bao gồm những viên kim cương trông giống truyền thống hơn có màu sẫm tối, ám khói thu được từ các thể vùi khoáng chất như sắt oxide hay các hợp chất sulfide tích bám trên đá. Viên Nhuệ khí de Grisogono rực rỡ cân nặng 0,137 pound (312,24 carat) là viên kim cương đen đã gia công lớn nhất thế giới thuộc loại này.

XEM THÊM. Sự tổng hợp hạt nhân sao (1946).

Tinh vân Con Cua

Theo một lí thuyết, các sao phát nổ gọi là siêu tân tinh tạo ra môi trường nhiệt độ cao và carbon cần thiết cho sự hình thành carbonado. Trong ảnh là Tinh vân Con Cua, tàn dư của một vụ nổ siêu tân tinh của một ngôi sao.

250 Mốc Son Chói Lọi Trong Lịch Sử Vật Lí | Clifford A. Pickover
<< Phần trước | Phần tiếp theo >>

Mời đọc thêm