Cho tôi một vé đi sao Hỏa

Hiệp Khách Quậy Bạn có muốn sinh sống và chết trên sao Hỏa không? Tổ chức Mars One đã chính thức triển khai chương trình tìm kiếm toàn cầu những nhà du hành sẽ bay lên sao Hỏa vào năm 2023 – và mãi mãi không trở lại nữa. Xin mời đọc tiếp.

Bạn có muốn sinh sống và chết trên sao Hỏa không? Tổ chức Mars One đã chính thức triển khai chương trình tìm kiếm toàn cầu những nhà du hành sẽ bay lên sao Hỏa vào năm 2023 – và mãi mãi không trở lại nữa.

Mục tiêu là chọn ra 24 đến 40 ứng cử viên sẽ bay lên sao Hỏa theo các nhóm 4 người. Mars One dự tính cho nhóm đầu tiên (hai nam, hai nữ, theo CEO Bas Lansdorp như thế sẽ lí tưởng để tuyển từ bốn lục địa) đặt chân lên hành tinh đỏ vào năm 2023, rồi những nhóm khác sẽ tiếp bước sau đó, hai năm một chuyến. Hạn chót đăng kí là 31 tháng 8, 2013.

Khu dân cư sao Hỏa Mars One

Khu dân cư sao Hỏa Mars One

Tổ chức phi lợi nhuận này có kế hoạch truyền hình trực tiếp vòng chung kết tìm kiếm vào năm 2014, nghĩa là những người đầu tiên trên sao Hỏa có thể là những ngôi sao truyền hình thật sự. Nhưng trước hết, Mars One nhờ công chúng đánh giá xếp hạng các video đăng kí để thu hẹp dần số lượng. Theo Norbert Kraft, trưởng bộ phận y khoa và chương trình chọn nhà du hành, những người khát khao sao Hỏa phải đáp ứng năm tiêu chuẩn: kiên trì, thích ứng, hiếu kì, thấu cảm, và sáng tạo.

Khu dân cư sao Hỏa Mars One

Nội thất bên trong khu dân cư sao Hỏa Mars One

Để lọc spam và thông tin nhũng nhiễu, Mars One thu phí đăng kí tùy theo nước (với người Mĩ là 38 USD). Người đăng kí phải làm một video dài 30 đến 70 giây giải thích tại sao họ muốn đi lên sao Hỏa, và tại sao họ lại là ứng cử viên tốt nhất. Số lượng người đăng kí sẽ thu hẹp xuống từ 24 đến 40 vào năm 2015.

Nếu bạn là một trong những người được chọn cho chương trình, bạn sẽ đi Mĩ 7 năm và được Mars One trả lương. Mỗi năm bạn sẽ dành 9 tháng học cách chữa răng, cách trị bệnh thông thường, cấp cứu, kĩ thuật, sinh học, cơ học – mọi thứ bạn cần phải biết để sống trên một hành tinh không có bệnh viện và chỉ có bốn người. Ba tháng còn lại của mỗi năm bạn sẽ sinh sống trong một khu mô phỏng sao Hỏa. Cái gì khó khăn nhất đối với những người tình nguyện trong khu mô phỏng? Một toilet hỏng, Lansdorp nói, “Đó là khi người ta mất kiểm soát.”

Khu trồng trọt Mars One

Khu trồng trọt Mars One trên sao Hỏa

Sẽ cần chi 6 tỉ USD để đưa nhóm bốn người đầu tiên đến với ngôi nhà mới của họ. Tổ chức trên sẽ sử dụng phi thuyền SpaceX để đưa xe tự hành và nhu yếu phẩm lên sao Hỏa trước, và rồi phi thuyền SpaceX Falcon Heavy sẽ đưa phi hành đoàn lên sao Hỏa, tại nơi họ sẽ lắp ráp khu nhà ở và bắt đầu trồng trọt. Một khi đã ở trên hành tinh đỏ, phi hành đoàn có thể làm cái họ muốn – họ sẽ không nhận lệnh từ Mars One hay bất kì ai khác trên Trái đất. “Họ sẽ xây dựng một nền văn minh mới,” Kraft nói. “Họ sẽ tự đặt ra những ngày lễ của riêng họ, ban bố luật của riêng họ. Chúng ta cần gửi đi những con người chín chắn, bởi vì chúng ta sẽ không bảo họ phải làm cái gì.”

Nguồn: Popular Science

Mời đọc thêm