[Ảnh] Một cái lỗ trên sao Hỏa

Hiệp Khách Quậy Cái gì đã tạo ra cái lỗ khác thường này trên sao Hỏa? Cái lỗ được phát hiện tình cờ trên những bức ảnh của những bờ dốc bụi bặm của núi lửa Pavonis Mons trên Hỏa tinh chụp bởi thiết bị HiRISE trên phi thuyền rô bôt Tàu quỹ đạo... Xin mời đọc tiếp.

Một cái lỗ trên sao Hỏa

Cái gì đã tạo ra cái lỗ khác thường này trên sao Hỏa? Cái lỗ được phát hiện tình cờ trên những bức ảnh của những bờ dốc bụi bặm của núi lửa Pavonis Mons trên Hỏa tinh chụp bởi thiết bị HiRISE trên phi thuyền rô bôt Tàu quỹ đạo Trinh sát sao Hỏa hiện đang quay vòng quanh Hỏa tinh. Cái lỗ có vẻ là miệng của một hang lớn dưới lòng đất, được rọi sáng một phần ở phía bên phải ảnh. Phân tích bức ảnh này và những ảnh chụp khác cho biết cái miệng lỗ rộng khoảng 35 mét, còn góc tạo bóng bên trong cho thấy hang động bên dưới sâu chừng 20 mét. Tại sao có một miệng hố tròn bao xung quanh cái lỗ này thì vẫn là đề tài gây tranh luận. Những cái lỗ như thế này được quan tâm đặc biệt bởi vì những hang động bên trong chúng được bảo vệ tương đối trước bề mặt đầy bão tố của sao Hỏa, khiến chúng là những ứng cử viên sáng giá để tìm kiếm sự sống Hỏa tinh. Vì thế, những cái hang như thế này là mục tiêu ưu tiên cho các phi thuyền vũ trụ tương lai, các thiết bị rô bôt, và thậm chí cả những nhà thám hiểm liên hành tinh đến từ trái đất nữa.

Ảnh: NASA, JPL, U. Arizona