‘Mặt người trên sao Hỏa’ chỉ là đồi đá mà thôi

Hiệp Khách Quậy Tàu vũ trụ Viking 1 của Mĩ hồi tháng 7 năm 1976 đã chụp một bức ảnh trong đó xuất hiện cái dường như là một ngọn đồi hình mặt người trên bề mặt đầy bụi bặm của hành tinh đỏ. Xin mời đọc tiếp.

Nhưng một ảnh chụp mới công bố hôm qua, do camera HiRISE phân giải cao của NASA thực hiện, cuối cùng cho thấy Mặt người trên sao Hỏa thật sự chỉ là một ngọn đồi đá cỡ lớn nằm giữa sa mạc sao Hỏa.

Ảnh cận cảnh vùng đá nâng nổi tiếng trên bề mặt sao Hỏa, nơi có ‘mặt người’ gây xôn xao dư luận hồi thập niên 1970.

Chỉ trong vài ngày sau khi bức ảnh năm 1976 được công bố, nhiều người đã tranh cãi sôi nổi rằng cấu trúc trên là do con người tạo ra và đã được xây dựng bởi những người sao Hỏa trong quá khứ xa xôi.

Tuy nhiên, với ảnh chụp HiRISE từ cao độ 300 km trên mặt hành tinh đỏ, thì mặt người đó thật ra là một ngọn núi mặt bàn dài vài dặm, cao vài trăm feet. Còn các chi tiết trông tựa như gương mặt, mắt, mũi, miệng là sản phẩm của góc nghiêng giữa tia sáng mặt trời và bề mặt lỗ chổ của nó.

Ảnh trắng đen nguyên bản của tàu vũ trụ Viking.

Phiên bản đen trắng của ảnh chụp HiRISE. Trong bức ảnh phân giải cao này, gương mặt người không còn xuất hiện nữa.

Khi công nghệ và kĩ thuật chụp ảnh ngày một tiến bộ, gương mặt trên sao Hỏa bắt đầu ngày một kém “tính người” đi.

Ảnh phối cảnh ba chiều thể hiện vùng đồi mặt người trên sao Hỏa.

Nguồn: Daily Mail