Ảnh đẹp đoạt giải cuộc thi Nhà nhiếp ảnh Thiên văn của Năm

Hiệp Khách Quậy Cuộc thi Nhà nhiếp ảnh Thiên văn của Năm lần thứ tư đã công bố kết quả chung cuộc vào tối hôm 19 tháng 9 tại Đài thiên văn Hoàng gia Greenwich ở London. Những bức ảnh đẹp nhất sẽ được trưng bày cho đến ngày 5 tháng 2 năm tới. Triển... Xin mời đọc tiếp.

Cuộc thi Nhà nhiếp ảnh Thiên văn của Năm lần thứ tư đã công bố kết quả chung cuộc vào tối hôm 19 tháng 9 tại Đài thiên văn Hoàng gia Greenwich ở London. Những bức ảnh đẹp nhất sẽ được trưng bày cho đến ngày 5 tháng 2 năm tới. Triển lãm ảnh mở cửa tự do tại Trung tâm Thiên văn học thuộc Đài Greenwich. Dưới đây là một vài bức ảnh đẹp đoạt giải.

Mùa băng sao

Đây là bức ảnh giành giải Trái đất và Vũ trụ. Bức ảnh chụp tại một thác nước đóng băng ở Nagano, Nhật Bản. Phía trên bầu trời, bạn có thể thấy rõ các chòm sao Orion, Taurus và Pleiades.

(Ảnh: Masahiro Miyasaka)

Nhóm Pleiades

Cũng chụp Pleiades, bức ảnh này là của cậu bé Jacob von Chorus 15 tuổi – giành giải Nhà nhiếp ảnh Thiên văn Trẻ. Ngoài Bảy Chị em (Thất tinh) nổi tiếng, chúng ta còn thấy những ngôi sao khác trong đám và những bó xoáy của một đám mây khí trong mờ.

(Ảnh: Jacob von Chorus)

Sự đi qua của Kim tinh năm 2012 trong phổ Hydrogen-Alpha

Sự đi qua của Kim tinh phía trước Mặt trời hồi tháng 6 đã gây nhiều chú ý, nhưng nhiều nơi người ta không thể ngắm sự kiện thiên văn hiếm hoi này vì thời tiết mây mù. Chris Warren đã chụp được thời khắc cái đĩa đen của Kim tinh đi qua Mặt trời, ở đây là ảnh chụp thô chưa qua xử lí, chụp với một bộ lọc hydrogen-alpha. Bức ảnh giành giải Hệ mặt trời của chúng ta.

(Ảnh: Chris Warren)

Dải Ngân hà nhìn từ Piton de l'Eau trên đảo Réunion

Mặc dù hình ảnh Dải Ngân hà phía trên một hồ nước trên đảo Réunion ở Ấn Độ Dương khá giống nhau trong năm, nhưng Luc Perrot vẫn phải chờ đến hai năm mới có được điều kiện thích hợp để chụp bức ảnh này. Dưới mặt đất phía bên phải là Piton des Neiges, đỉnh núi cao nhất đảo Réunion và cũng là một núi lửa, được in bóng bởi mặt trời, làm hài hòa ánh sáng với phần trung tâm thiên hà của chúng ta về phía trái bầu trời. Bức ảnh này được tán dương nhiều trong danh mục ảnh Trái đất và Vũ trụ.

(Ảnh: Luc Perrot)

Tàn dư sao siêu mới Simeis 147

Trong ảnh là Simeis 147, tàn dư của một sao siêu mới ở xa 3000 năm ánh sáng, có thể nhìn thấy trên bầu trời ở gần nhóm sao Taurus. Hồi 40.000 năm trước, một ngôi sao đồ sộ đã phát nổ dưới dạng sao siêu mới. Nó để lại mớ mảnh vụn này, nó va chạm với bụi và khí khi tiếp tục giãn nở. Bức ảnh này giành hạng nhì giải Không gian Sâu thẳm.

(Ảnh: Rogelio Bernal Andreo)

M51 – Thiên hà Chong chóng

Bức ảnh này của thiên hà Chong chóng giành giải Không gian Sâu thẳm và mang về cho Martin Pugh giải nhất Nhà nhiếp ảnh Thiên văn của Năm. Chúng ta có thể thấy rõ những cánh tay xoắn ốc của thiên hà M51, và thiên hà đồng hành nhỏ hơn đang bị lực hấp dẫn của M51 xé toạc ra.

(Ảnh: Martin Pugh)