Ảnh phân giải cao của Núi Sharp trên sao Hỏa

Hiệp Khách Quậy Woa, đẹp nhỉ! Bức ảnh này, công bố ngày hôm nay 28/8, là ảnh chụp phân giải cao của đích đến của xe tự hành Curiosity: sườn dốc xếp tầng của đỉnh núi trung tâm cao 5,5 km thuộc Miệng hố Gale, Núi Sharp. Bức ảnh được chụp bởi camera... Xin mời đọc tiếp.

Ảnh phân giải cao của Núi Sharp trên sao Hỏa

Woa, đẹp nhỉ! Bức ảnh này, công bố ngày hôm nay 28/8, là ảnh chụp phân giải cao của đích đến của xe tự hành Curiosity: sườn dốc xếp tầng của đỉnh núi trung tâm cao 5,5 km thuộc Miệng hố Gale, Núi Sharp. Bức ảnh được chụp bởi camera Mastcam 100 mm của Curiosity, một dụng cụ hoạt động dưới dạng thử nghiệm.

“Đây là khu vực trên Núi Sharp mà Curiosity sẽ thám hiểm,” phát biểu của nhà nghiên cứu Michael Malin. “Những lớp phân tầng đó là mục tiêu tối hậu của chúng tôi. Ở giữa chúng ta và những lớp đó là cánh đồng đụn cát sẫm màu. Ở phía trước cát sậm bạn có thể thấy cát đỏ màu hơn, màu sắc của nó cho thấy nó có một thành phần khác. Đá ở phía trước mặt thể hiện sự đa dạng – một số thì tròn, một số thì góc cạnh, với những lịch sử khác nhau. Đây là một địa điểm rất phong phú về mặt địa chất để khảo sát...”.

Khu vực rải rác sỏi ở phía trước là chỗ tiếp đất trực tiếp của Curiosity. Sau đó mặt đất trũng xuống rồi cao lên trở lại. Xa hơn chút nữa (khoảng 3,7 km) là đồng cát có chất liệu sẫm hơn, rồi đến chân núi nhiều gò đồi của Núi Sharp bắt đầu dốc lên đến độ cao 5,5 km ở đằng xa.

Rìa trên cùng của Núi Sharp có thể nhìn thấy phía trên thật ra ở xa 16,2 km.

Bên dưới là một ảnh trích ra từ ảnh lớn cho thấy một khối đá lớn tại chân một ngọn gò cùng kích cỡ với Curiosity.

Ảnh phân giải cao của Núi Sharp trên sao Hỏa

Ụ đá nằm ngay phía sau tảng lăn trên rộng khoảng 300 m và cao 100 m. Miệng hố Gale chẳng phải là nơi dành cho những cỗ xe tự hành yếu bóng vía!

Màu sắc trong ảnh đã được điều chỉnh so với ảnh gốc để làm nổi rõ diện mạo địa hình và sự khác biệt chất liệu nền. Ở đây quang cảnh giống như cảnh vật dưới ánh sáng ban ngày trên Trái đất chúng ta.

Curiosity hiện đang truyền về lượng dữ liệu về bề mặt sao Hỏa nhiều hơn tất cả những xe tự hành trước đây cộng chung lại.

“Kiến thức mà chúng ta hi vọng có được từ sự quan sát và phân tích Miệng hố Gale sẽ cho chúng ta biết nhiều về khả năng của sự sống trên sao Hỏa cũng như những khả năng trong quá khứ và tương lai đối với hành tinh của chúng ta. Curiosity sẽ mang lợi ích về cho Trái đất và truyền cảm hứng cho một thế hệ mới những nhà khoa học và nhà thám hiểm, và nó lát đường cho một sứ mệnh có con người trong một tương lai không quá xa,” phát biểu được truyền lên Curiosity và phản hồi về Trái đất của quản trị viên NASA Charles Bolden hôm 27/8.

123physics (thuvienvatly.com)
Nguồn: Universe Today

Mời đọc thêm