31 tháng 8 này hãy ngắm Trăng Xanh

Hiệp Khách Quậy Không rõ từ “Trăng Xanh” có xuất xứ từ đâu. Theo văn hóa dân gian hiện đại thì nó có ít nhất là từ 400 năm về trước. Trăng Xanh là Trăng Tròn lần thứ hai trong một tháng. Thường thì mỗi tháng chỉ có một lần Trăng Tròn, nhưng thỉnh... Xin mời đọc tiếp.

Không rõ từ “Trăng Xanh” có xuất xứ từ đâu. Theo văn hóa dân gian hiện đại thì nó có ít nhất là từ 400 năm về trước. Trăng Xanh là Trăng Tròn lần thứ hai trong một tháng. Thường thì mỗi tháng chỉ có một lần Trăng Tròn, nhưng thỉnh thoảng có một lần Trăng Tròn thứ hai trong tháng. Các nền văn hóa cổ đại trên thế giới thường xem Trăng Tròn thứ hai trong tháng là có ý nghĩa tâm linh.

31 tháng 8 này hãy ngắm Trăng Xanh

Những lần Trăng Tròn cách nhau 29 ngày, trong khi đa số các tháng kéo dài 30 hoặc 31 ngày, cho nên có khả năng có hai lần Trăng Tròn trong cùng một tháng. Hiện tượng này xảy ra trung bình hai năm rưỡi một lần. Tháng 2 là tháng duy nhất không bao giờ có Trăng Xanh theo định nghĩa này. Chúng ta vừa có Trăng Tròn hôm 2 tháng 8 đầu tháng và Trăng Tròn thứ hai sẽ là vào đêm thứ sáu 31/8.

Có phải Trăng Xanh thật sự chuyển sang màu xanh không? Không phải đâu nhé. Về phương diện vật lí, để Trăng Xanh có màu thì hiếm lắm, vì thế dân gian mới có câu “Một lần trong mùa Trăng Xanh”. Thỉnh thoảng sự ô nhiễm trong khí quyển Trái đất có thể làm cho Mặt trăng nhuốm xanh. Bụi bặm làm tán xạ ánh sáng xanh. Chẳng hạn, Mặt trăng đã trông có màu hơi lục khi nhìn từ Trái đất lúc khoảng 2 năm sau sự phun trào của núi lửa Krakatoa hồi năm 1883.

Cũng có những báo cáo về Mặt trăng nhuốm màu lam-lục gây ra bởi núi lửa St. Helens hồi năm 1980 và núi lửa Pinatubo hồi năm 1991.

Hôm 31 tháng 8 này, ở khắp nơi trên thế giới, mọi người sẽ thấy Trăng tròn mọc lên ở phương trời đông ngay khi Mặt trời đang lặn ở chân trời tây.

Và có lẽ khi ngắm trăng lần này, mọi người sẽ nghĩ tới một nhân vật lịch sử vừa từ giã cõi đời, Niel Armstrong, người đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng hồi năm 1969.

123physics (thuvienvatly.com)
Nguồn: Universe Today

Mời đọc thêm