Helium – Những điều bạn nên biết

Hiệp Khách Quậy Helium chỉ đứng sau hydrogen là nguyên tố dồi dào nhất trong vũ trụ. Helium được trích xuất từ khí thiên nhiên. Mọi khí thiên nhiên đều có chứa chút ít helium. Xin mời đọc tiếp.

Số nguyên tử: 2

Trọng lượng nguyên tử: 4,002602

Kí hiệu nguyên tử: He

Điểm nóng chảy: - 272,2 oC

Điểm sôi: - 268,93 oC

Nguồn gốc tên gọi: Từ helium có xuất xứ từ helios, tiếng Hi Lạp nghĩa là mặt trời.

Khám phá: Bằng chứng đầu tiên của helium được thu thập trong một lần nhật thực vào năm 1868 bởi Jules Cesar Janssen.

Helium

Các tính chất của helium

Helium chỉ đứng sau hydrogen là nguyên tố dồi dào nhất trong vũ trụ. Helium được trích xuất từ khí thiên nhiên. Mọi khí thiên nhiên đều có chứa chút ít helium.

Thành phần helium của khí quyển Trái đất là khoảng 1/200.000. Phần lớn nguồn cung helium của hành tinh chúng ta có thể tìm thấy trong các giếng mỏ ở Texas, Oklahoma và Kansas, nước Mĩ. Ngoài nước Mĩ, có một vài nhà máy trích xuất helium ở Nga, Ba Lan và Ấn Độ.

Helium giữ một vai trò quan trọng trong phản ứng proton-proton và chu trình carbon, phản ứng cung cấp năng lượng cho mặt trời và các ngôi sao, và đặc biệt chiếm ưu trội ở những ngôi sao nóng.

Tàu quỹ đạo Trinh sát Mặt trăng (LRO) của NASA đã phát hiện ra helium trong bầu khí quyển mong manh của mặt trăng.

Helium có một số tính chất độc đáo, ví dụ như nó là chất lỏng ngoan cố không thể hóa rắn bằng cách hạ thấp nhiệt độ của nó, và nó vẫn ở thể lỏng tại không độ tuyệt đối ở áp suất chuẩn.

Công dụng của helium

Nhu cầu năng lượng cho bom khinh khí đến từ sự hợp nhất của hydrogen thành helium. Nó còn được dùng làm môi trường làm lạnh cho lò phản ứng hạt nhân, làm lá chắn khí trơ cho hàn hồ quang, làm chất khí cho những đường hầm gió siêu thanh, và làm chất khí bảo vệ trong nuôi cấy tinh thể silicon và germanium và sản xuất titanium và zirconium.

Helium được sử dụng trong nghiên cứu nhiệt lạnh vì thực tế ở gần không độ tuyệt đối, nó có điểm nóng chảy thấp nhất trong số mọi nguyên tố. Helium cũng không thể thiếu trong nghiên cứu sự siêu dẫn.

Có một số ứng dụng y khoa cho helium lỏng, bao gồm chụp ảnh cộng hưởng từ (MRI) và ảnh đàn hồi cộng hưởng từ (MRE) để tiến hành phân tích máu xác định một bệnh nhân có mắc ung thư hay không.

Tên lửa nhiên liệu lỏng áp lực là một công dụng khác mới đây của helium, với một ví dụ là các tên lửa Saturn đã được sử dụng trong các sứ mệnh mặt trăng Apollo.

Thợ lặn và những người làm việc dưới áp suất cao sử dụng một hỗn hợp gồm helium và oxygen tạo ra một khí quyển nhân tạo để thở.

Khí cầu Goodyear sử dụng helium, và các cơ quan trực thuộc chính phủ bóng thám không để phát hiện ra các tên lửa đang bay thấp, hoạt tính của thuốc và tiến hành nghiên cứu khí quyển.

Helium còn được sử dụng để bơm khí cầu nó an toàn hơn hydrogen.

Các đồng vị helium

Có bảy đồng vị đã biết của helium. Có hai dạng helium lỏng (He-4): He-4I và He-4II, với điểm chuyển tiếp đột ngột tại 2,174 K. Trên nhiệt độ này, He-4I là một chất lỏng bình thường, nhưng He-4II không giống như bất kì chất nào khác đã biết ở dưới nhiệt độ đó. Nó giãn ra khi lạnh di, và là một chất dẫn nhiệt cực tốt.

Nguồn: Los Alamos National Laboratory

Mời đọc thêm