Oxygen – Những điều bạn nên biết

Hiệp Khách Quậy Oxygen không màu, không mùi và không vị. Oxygen lỏng và oxygen rắn thì có màu xanh lơ. Do bản chất hoạt tính cao của nó, oxygen là một thành phần của hàng trăm nghìn chất hữu cơ và kết hợp được với đa số các nguyên tố. Xin mời đọc tiếp.

Số nguyên tử: 8

Kí hiệu nguyên tử: O

Trọng lượng nguyên tử: 15,9994

Điểm nóng chảy: - 218,79 oC

Điểm sôi: - 182,95 oC

Oxygen

Nguyên tử oxygen có 8 proton, 8 neutron và 8 electron.

Nguồn gốc tên gọi: Oxygen là kết hợp của hai từ Hi Lạp: oxys, nghĩa là acid, và genes, nghĩa là tạo ra.

Khám phá: Mặc dù Joseph Priestley và Carl Wilhelm Scheele đều tìm ra oxygen gần như đồng thời, nhưng Priestly thường được sử sách tôn vinh cho khám phá này.

Trọng lượng nguyên tử của oxygen được dùng làm một tiêu chuẩn để so sánh với các nguyên tố khác cho đến năm 1961, khi Hiệp hội Hóa học và Hóa học Ứng dụng Quốc tế phê chuẩn carbon-12 làm một chuẩn mới.

Các tính chất của oxygen

Oxygen không màu, không mùi và không vị. Oxygen lỏng và oxygen rắn thì có màu xanh lơ. Do bản chất hoạt tính cao của nó, oxygen là một thành phần của hàng trăm nghìn chất hữu cơ và kết hợp được với đa số các nguyên tố.

Oxygen là nguyên tố dồi dào thứ ba được tìm thấy trong mặt trời, và có một vai trò quan trọng đối với chu trình carbon-nitrogen, quá trình từng được xem là nguồn gốc năng lượng của mặt trời và các ngôi sao.

Oxygen chiếm 21% thể tích khí quyển địa cầu. Khí quyển sao Hỏa chứa khoảng 0,15% oxygen.

Oxygen chiếm hai phần ba khối lượng của cơ thể người và chín phần mười khối lượng của nước. Gần một nửa khối lượng của lớp vỏ Trái đất có cấu tạo từ oxygen.

Dưới những điều kiện kích thích, oxygen là tác nhân gây ra màu đỏ rực và màu vàng-lục của hiện tượng cực quang ở hai cực địa cầu.

Oxygen có 9 đồng vị. Oxygen tự nhiên là hỗn hợp của ba đồng vị. Oxygen-18 bền và xuất hiện tự nhiên dưới dạng nước (H2O có 15% 18O).

Ozone

Ozone, hay trioxygen, gồm ba nguyên tử oxygen. Nó là một hợp chất có hoạt tính cao và được hình thành bởi tác dụng của sự phóng điện hay bức xạ tử ngoại trên oxygen. Ozone tạo nên một lớp bảo vệ trong khí quyển (tương đương với một lớp dày 3 mm dưới áp suất và nhiệt độ bình thường) giúp ngăn chặn những tia tử ngoại có hại từ mặt trời xâm phạm đến bề mặt Trái đất.

Các chất ô nhiễm trong khí quyển có thể có tác động tiêu cực đối với lớp ozone này. Ozone có độc tính và nên hạn chế tiếp xúc. Ozone nguyên chất có màu hơi xanh. Ozone lỏng có màu xanh-đen, và ozone rắn thì có màu tím-đen.

Công dụng của oxygen

Mọi dạng sống đều cần oxygen để hô hấp. Bệnh viện thường xuyên nối ống oxygen cho những bệnh nhân khó thở.

Ở nước Mĩ, lượng tiêu thụ oxygen thương mại ước tính khoảng 20 triệu tấn mỗi năm, và nhu cầu không ngừng tăng lên theo năm tháng.

Oxygen thiết yếu cho sự cháy. Oxygen lỏng, kết hợp với hydrogen lỏng, dùng làm nhiên liệu tên lửa.

Oxygen giữ một vai trò thiết yếu trong luyện thép và hàn oxyacetylene. Nó còn được sử dụng trong quá trình tổng hợp ammonia và methanol, ethylene oxide.

Nguồn: Los Alamos National Laboratory

Mời đọc thêm