Đèn xanh cho đài thiên văn neutrino của Ấn Độ

Hiệp Khách Quậy Các nhà vật lí hạt cơ bản ở Ấn Độ vừa xóa đi một rào cản lớn trong các kế hoạch của họ nhằm xây dựng một cơ sở mới để nghiên cứu neutrino sau khi một địa điểm dành cho Đài thiên văn Neutrino Ấn Độ Xin mời đọc tiếp.

 

Các nhà khoa học người Ấn Độ đang khảo sát địa điểm mới cho Đài thiên văn Neutrino Ấn Độ.

Các nhà vật lí hạt cơ bản ở Ấn Độ vừa xóa đi một rào cản lớn trong các kế hoạch của họ nhằm xây dựng một cơ sở mới để nghiên cứu neutrino sau khi một địa điểm dành cho Đài thiên văn Neutrino Ấn Độ (INO) trị giá 167 triệu bảng Anh vừa được bộ trưởng Bộ Môi trường và Lâm nghiệp Ấn Độ phê chuẩn hồi đầu tháng. Nếu giấy phép cuối cùng được Ủy ban Năng lượng Nguyên tử của Ấn Độ thông qua, thì INO sẽ được xây dựng tại vùng đồi núi Bodi West ở quận Theni, miền nam Ấn Độ, với việc xây dựng bắt đầu vào năm 2012.

Đài thiên văn trên sẽ được xây dựng bởi Viện Nghiên cứu Cơ bản Tata (TIFR) ở Mumbai và 20 viện khoa học khác. Theo dự định ban đầu, INO sẽ đặt ở vùng đồi núi Nilgiri tại Singrara ở miền nam Ấn Độ. Singara là địa điểm lí tưởng cho INO do vùng núi non granite dày đặc sẽ giúp che chắn thí nghiệm khỏi các tia vũ trụ có thể làm dìm mất tín hiệu từ phía các neutrino. Nhưng hồi năm ngoái, INO đã chịu sự lùi bước khi địa điểm trên bị bác bỏ vì sự có mặt của đàn voi chọn vùng đất đó để di cư và vì nó gần với khu bảo tồn hổ Mudumalai.

Địa điểm mới ở Bodi West Hills sẽ chứa một máy dò neutrino trong một hang động sâu 1000 m bên dưới lòng đất. INO sẽ gồm một máy dò nặng 50.000 tấn – chế tạo từ các lớp sắt từ hóa và thủy tinh – sẽ được sử dụng để phát hiện ra các neutrino và phản neutrino sinh ra khi các tia vũ trụ tương tác với khí quyển của Trái đất. Máy dò trên sau này cũng có thể cải tiến để ghi lại các chùm neutrino phát ra từ một cỗ máy gia tốc ở xa để nghiên cứu xem các neutrino biến đổi, hay “dao động”, như thế nào từ dạng này sang dạng khác trong ba dạng thức khả dĩ của nó.

Tuy nhiên, chính phủ Ấn Độ tán thành địa điểm Bodi West Hills với điều kiện là không được tàn phá cây rừng hay làm thiệt hại đến độ che phủ rừng.

Nguồn: physicsworld.com

Mời đọc thêm