Phương pháp mới tạo ra các bộ ba photon

Hiệp Khách Quậy Một đội nghiên cứu quốc tế vừa đạt tới một cột mốc quan trọng trong nghiên cứu quang học lượng tử - đó là trực tiếp tạo ra các bộ ba photon. Các nhà khoa học đã tìm kiếm kết quả này trong nhiều năm nhưng trước đây chưa hề thành... Xin mời đọc tiếp.

Một đội nghiên cứu quốc tế vừa đạt tới một cột mốc quan trọng trong nghiên cứu quang học lượng tử - đó là trực tiếp tạo ra các bộ ba photon. Các nhà khoa học đã tìm kiếm kết quả này trong nhiều năm nhưng trước đây chưa hề thành công.

Trước đây, việc tạo ra các cặp đôi photon đã làm cách mạng hóa ngành quang học lượng tử và từng bước hiện thực hóa các công nghệ đang xuất hiện như mã hóa lượng tử và điện toán lượng tử với các photon.

Sự tạo cặp photon

Thông thường, những cặp photon này được tạo ra bằng cách gửi những xung laser cường độ mạnh qua một tinh thể. Trong phương pháp mới, các nhà nghiên cứu tạo ra các bộ ba photon bằng cách trước tiên tạo ra một cặp photon, sử dụng một tinh thể quang, sau đó phân tách một trong hai photon thành hai photon nữa bên trong một tinh thể thứ hai.

Quá trình này đã được đề xuất cách đây 20 năm, nhưng trước đây người ta chưa bao giờ thực hiện được trong thực nghiệm.

Vì mỗi bộ ba phát sinh từ một photon bơm, cho nên các tương quan lượng tử sẽ mở rộng cho cả ba photon theo kiểu không thể thu được khi sử dụng các cặp photon tạo ra độc lập.

Người ta hi vọng nguồn phát bộ ba photon này sẽ cho phép kiểm tra các tương quan lượng tử kì lạ, và sẽ từng bước hiện thực hóa ngành điện toán lượng tử.

Kì công trên thuộc về Thomas Jennewein, Hannes Hübel, Deny Hamel và Kevin Resch ở trường Đại học Waterloo, Canada, cùng với Alessandro Fedrizzi ở trường Đại học Queensland, Australia và Sven Ramelow thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Áo.