Phương pháp mới làm cách mạng hóa ngành sản xuất bán dẫn

Hiệp Khách Quậy Một phương pháp hoàn toàn mới sản xuất những cấu trúc nhỏ nhất trong ngành điện tử với chi phí rẻ hơn và công suất nhanh gấp hàng nghìn lần vừa được công bố trên tạp chí Nature. Xin mời đọc tiếp.

Một phương pháp hoàn toàn mới sản xuất những cấu trúc nhỏ nhất trong ngành điện tử với chi phí rẻ hơn và công suất nhanh gấp hàng nghìn lần vừa được công bố trên tạp chí Nature.

Thay vì bắt đầu bằng một bánh xốp silicon hay một chất nền khác, như thường lệ hiện nay, các nhà nghiên cứu cho các cấu trúc lớn lên từ những hạt nano vàng lơ lửng tự do trong một chất khí đang chảy.

Người công bố khám phá trên là giáo sư Lars Samuelson tại trường ĐH Lund ở Thụy Điển. Ông tin rằng công nghệ mới của mình sẽ sẵn sàng thương mại hóa trong hai hoặc bốn năm tới. Một nguyên mẫu cho các tế bào mặt trời được trông đợi sẽ hoàn thành trong hai năm tới.

Phương pháp mới

Phương pháp mới không sử dụng bánh xốp bán dẫn đắt tiền mà còn sản xuất cực nhanh và liên tục.

“Khi lần đầu tiên tôi đề xuất ý tưởng giải phóng chất nền, những người xung quanh tôi nói ‘ông khùng rồi Lars à, nó sẽ không hoạt động đâu’. Khi chúng tôi thử nghiệm nguyên lí mới trong một trong những cái lò cải tiến của chúng tôi ở 400oC, kết quả còn tốt hơn cả cái chúng tôi dám mơ tới,” Lars nói.

Hiện nay, nhóm nghiên cứu đang phát triển một phương pháp bắt giữ các dây nano và làm cho chúng tự lắp ráp theo kiểu có trật tự trên một bề mặt nhất định. Bề mặt này có thể thủy tinh, thép, hoặc một chất liệu khác thích hợp cho mục đích đó.

Theo giáo sư Lars, sở dĩ người ta không thử nghiệm phương pháp này trước đây vì phương pháp hiện nay quá cơ bản và hiển nhiên. Những cái như thế có xu hướng ít bị nghi ngờ.

Tham khảo: DOI: 10.1038/nature11652

123physics (thuvienvatly.com)
Theo PhysOrg.com, ĐH Lund

Mời đọc thêm