Nhật Bản giành quyền đặt tên cho nguyên tố 113

Hiệp Khách Quậy Một đội nghiên cứu người Nhật vừa giành được quyền đặt tên cho nguyên tố hóa học mới 113, nguyên tố đầu tiên trong bảng tuần hoàn hóa học được đặt tên bởi các nhà khoa học châu Á. Xin mời đọc tiếp.

Một đội nghiên cứu người Nhật vừa giành được quyền đặt tên cho nguyên tố hóa học mới 113, nguyên tố đầu tiên trong bảng tuần hoàn hóa học được đặt tên bởi các nhà khoa học châu Á.

Viện nghiên cứu Riken của Nhật Bản cho biết một đội nghiên cứu đứng đầu bởi Kosuke Morita vừa được IUPAC (Hiệp hội Quốc tế Hóa học và Hóa học Ứng dụng) và IUPAP (Hiệp hội Quốc tế Vật lí và Vật lí Ứng dụng) trao quyền đặt tên cho nguyên tố mới 113, sau ba lần thành công tạo ra nguyên tố tổng hợp này từ năm 2004 đến 2012.

Các nguyên tố tổng hợp không xuất hiện tự nhiên trên Trái đất mà được tạo ra nhân tạo qua các thí nghiệm.

113 là nguyên tố đầu tiên trong bảng tuần hoàn hóa học được khám phá và đặt tên bởi các nhà khoa học châu Á.

Kosuke Morita

Kosuke Morita là nhà khoa học châu Á đầu tiên được quyền đặt tên cho một nguyên tố trong bảng tuần hoàn hóa học.

Cho đến nay tên gọi chính thức vẫn chưa được quyết định nhưng viện Riken cho biết Morita sẽ đề xuất một tên gọi trong năm 2016.

Nhật Bản là quốc gia có truyền thống nghiên cứu đáng tự hào và cho đến nay các công dân người Nhật đã giành về tổng cộng 20 giải thưởng Nobel về khoa học và y học, trong đó có hai giải năm 2015.

IUPAC cũng cho biết các nhà khoa học Nga và Mĩ làm việc hợp tác với nhau được quyền đặt tên cho ba nguyên tố 115, 117 và 118.

Nguồn: PhysOrg.com

Mời đọc thêm