Vật lí - Các khái niệm và quan hệ (Phần 22)

Hiệp Khách Quậy Một chiếc xe bus chở học sinh thay đổi vận tốc của nó từ 10 m/s [tây] sang 10 m/s [tây30o nam] trong 5,0 s. Xác định vector gia tốc của xe. Xin mời đọc tiếp.

Ví dụ 3. Vector gia tốc

Một chiếc xe bus chở học sinh thay đổi vận tốc của nó từ 10 m/s [tây] sang 10 m/s [tây30o nam] trong 5,0 s. Xác định vector gia tốc của xe.

Bài giải và liên hệ lí thuyết

Cho biết

Vector gia tốc

Vector gia tốc

Vector gia tốc

Do đó, gia tốc là 1,0 m/s2 [đông 75o nam].

Lưu ý rằng giá trị của gia tốc là khác không. Mặc dù tốc độ (độ lớn của vận tốc) không thay đổi, nhưng chiếc xe bus vẫn chịu sự gia tốc do chiều chuyển động của nó thay đổi.

Một vector hướng theo chiều này có thể làm cho hướng ngược lại bằng cách quay 180o. Ví dụ, một vector hướng [bắc25o đông] quay 180o nay hướng [nam25o tây]. Do đó, phép trừ cho một vector hướng [bắc25o đông] là giống với phép cộng vector hướng [nam25o tây].

Vector gia tốc

Hình 2.9 tóm tắt quy tắc trừ vector.

Vector gia tốc

____________

1. Mô tả chiều của mỗi vector sau đây theo hai phương pháp.

Vector gia tốc

3. Một con vịt băng trượt xuống một ngọn đồi phủ tuyết nghiêng góc 25o so với phương ngang. Biết tốc độ trượt xuống của con vịt trên mặt nghiêng là bằng 5,0 m/s không đổi, hãy xác định các thành phần nằm ngang và thẳng đứng của vận tốc của nó.

4. Một khí cầu không khí nóng đang thăng lên với vận tốc 3,0 m/s. Cùng lúc ấy, gió đang thổi theo phương ngang với vận tốc 4,0 m/s. Theo người quan sát đứng trên mặt đất, vận tốc của khí cầu là bao nhiêu?

5. Cộng từng bộ vector dưới đây lại theo phương pháp đã nêu.

Vector gia tốc

6. Khi quả bóng ném chạm trúng một bức tường thẳng đứng, vận tốc của nó thay đổi từ 25 m/s [nam15o đông] thành 30 m/s [nam40o tây]. Xác định độ biến thiên vận tốc của quả bóng.

Vật lí - Các khái niệm và quan hệ
SGK của Canada - Nhiều tác giả
Bản dịch của  Thuvienvatly.com

<< Phần trước | Phần tiếp theo >>

Mời đọc thêm