Cẩm nang thám hiểm vũ trụ (Phần 1)

Hiệp Khách Quậy Đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của các bạn yêu thích thiên văn, vũ trụ học, Thư Viện Vật Lý sẽ đăng nhiều kì bản dịch của quyển Your Ticket to the Universe của hai tác giả Kimberly Arcand và Megan Watzke. Xin mời đọc tiếp.

Đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của các bạn yêu thích thiên văn, vũ trụ học, Thư Viện Vật Lý sẽ đăng nhiều kì bản dịch của quyển "Your Ticket to the Universe" của hai tác giả Kimberly Arcand và Megan Watzke. Bản dịch của Trần Nghiêm. Tiêu đề tiếng Việt do chúng tôi đặt.

Cẩm nang thám hiểm vũ trụ

LỜI GIỚI THIỆU

Trong bộ phim Notting Hill, chàng diễn viên người Anh Hugh Grant đóng vai William, chủ một cửa hiệu nhỏ bán sách hướng dẫn du lịch. Một ngày nọ, Anna Scott (Julia Roberts đóng), người mệnh danh là ngôi sao điện ảnh lớn nhất thế giới, bước vào cửa hiệu khiêm tốn của anh, tìm một quyển sách về Thổ Nhĩ Kì. William giới thiệu một quyển hướng dẫn nhất định cho cô bởi vì, anh nói “Người viết sách đã thật sự đặt chân đến Thổ Nhĩ Kì, nên nó sẽ có ích”. Trong khi rõ ràng Kimberly Arcand và Megan Watzke chưa từng đặt chân tới những nơi xa xăm nhất của vũ trụ, nhưng hai người họ có liên quan mật thiết với những chương trình thám hiểm vũ trụ của Đài thiên văn Tia X Chandra thuộc NASA. Vì thế, họ có những chỉ dẫn tuyệt vời cho tour du lịch vũ trụ có tổ chức được trình bày bởi quyển sách này. Những “phòng nghỉ” ẩn dụ mà họ hướng dẫn trong sách khi bạn đi từ Trái đất đến những nơi xa xôi nhất trong vũ trụ luôn có tầm nhìn ngoạn mục. Quyển sách được minh họa phong phú với những bức ảnh chụp bởi các kính thiên văn vũ trụ Hubble, Chandra và Spitzer, cũng như những bức ảnh chụp bởi những phi thuyền khác của NASA và các kính thiên văn mặt đất, sử dụng toàn bộ phổ điện từ để có cái nhìn toàn cảnh đầy đủ. Những chú dẫn của hai tác giả luôn luôn mới lạ, rõ ràng, và pha chút hóm hỉnh và thấm đượm nét văn hóa công chúng hiện nay.

Chuyến đi khởi hành trên Trái đất, sau đó đến thăm Mặt trăng và Mặt trời, rồi dừng lại ở những bến đỗ chính trong Hệ Mặt trời. Sau đó, hướng dẫn viên chỉ dẫn bạn sang phi thuyền vũ trụ bay nhanh hơn và mang bạn đến với những vì sao, chiêm ngưỡng những giai đoạn khác nhau trong cuộc đời tiến hóa của chúng. Rồi tour vũ trụ đích thực bắt đầu, lướt từ thiên hà Ngân hà của chúng ta đến những thiên hà gần xa, cảnh bình yên xen lẫn với những sự kiện va chạm dữ dội. Trên đường đi, hướng dẫn viên của bạn cho phép bạn chụp ảnh vùng phụ cận sinh động của các lỗ đen, trải nghiệm tác dụng hấp dẫn của vật chất tối, và trầm tư về sự gia tốc vũ trụ bí ẩn do năng lượng tối gây ra.

Như các tác giả thừa nhận, chúng ta, những nhà khoa học, không hiểu hết tất cả những hiện tượng mà bạn gặp trên chuyến đi này. Trái lại, họ nhấn mạnh cái mênh mông chưa được khám phá trong khung cảnh vũ trụ bao la này. Đây là một tour hồ hởi – vì thế bạn hãy thắt dây an toàn, ngồi ngã người ra sau, thư giãn và thưởng thức phong cảnh hoa lệ trước mắt. Bữa tối chưa được dọn ra, nhưng có rất nhiều món để bạn nghĩ tới!

— MARIO LIVIO

Mặt trời mọc

Vào ngày 27 tháng 8, 2011, nhà du hành vũ trụ Ron Garan trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đã chụp lại một trong mười sáu mặt trời mọc mà các nhà du hành trên trạm chứng kiến mỗi ngày. Bức ảnh cho thấy mặt trời đang mọc lên khi ISS bay giữa Rio de Janeiro, Brazil, và Buenos Aires, Argentina.

LỜI NÓI ĐẦU

Bầu trời thuộc về mọi người, đó là giả thuyết của cuốn cẩm nang này cho Vũ trụ. Bạn không cần có bằng bác sĩ mới biết khi nào mình bị bệnh hay bằng tiến sĩ văn chương để đánh giá một cuốn tiểu thuyết. Theo tinh thần đó, mỗi người chúng ta không cần có bằng cao cấp về thiên văn học, thiên văn vật lí học hay khoa học vũ trụ mới có khả năng chiêm ngưỡng những kì quan và trải nghiệm mà Vũ trụ mang lại.

Mục tiêu của quyển sách này là cung cấp cho bạn một sự định hướng cho chuyến thám hiểm riêng của bạn, chỉ dẫn bạn đi trong Vũ trụ, từng bước một, với những hình ảnh dọc đường cho biết chúng ta đang đi đâu và trình bày những thắng cảnh phải-xem mà không một nhà du lịch vũ trụ nào nên bỏ lỡ. Chúng ta có thể bỏ qua thiên hà yêu thích của ai đó, hay một tinh vân nổi tiếng nào đó, nhưng đó là bản chất của hướng dẫn du lịch mà. Chúng ta bắt đầu chuyến hành trình từ trên Trái đất, đi tới ngôi sao thân thương của chúng ta (Mặt trời), lướt qua toàn bộ Hệ Mặt trời, rồi đi xa, xa vượt ra ngoài Hệ Mặt trời.

Chúng ta càng ngắm nhìn Vũ trụ, thì nó càng cuốn hút. Trong những năm gần đây, các nhà thiên văn đã biết thêm nhiều về các lỗ đen, đã tìm thấy hàng trăm hành tinh quay xung quanh những ngôi sao khác, và đã xác định 96% Vũ trụ có cấu tạo bởi chất liệu mà chúng ta chưa từng có thể biết tới. Mọi thứ chúng ta biết về Vũ trụ đến từ khoa học cơ bản và khoa học ứng dụng, mặc dù một số kiến thức nghe có vẻ như là đến từ truyện khoa học viễn tưởng vậy.

Chào mừng đến với Vũ trụ của bạn.

— MEGAN và KIM