CERN: Âm nhạc của vật lí và vật lí của âm nhạc

Hiệp Khách Quậy Trong tuần này, CERN sẽ tổ chức một seminar mang tên The musics of physics and the physics of music (Âm nhạc của vật lí và vật lí của âm nhạc) tại Festival Montreux Jazz diễn ra ở Thụy Sĩ. Xin mời đọc tiếp.

Trong tuần này, CERN sẽ tổ chức một seminar mang tên The music of physics and the physics of music (Âm nhạc của vật lí và vật lí của âm nhạc) tại Festival Montreux Jazz diễn ra ở Thụy Sĩ.

Festival được tổ chức lần này là năm thứ 47 và đã trở thành một sự kiện có tên tuổi trên sân nhạc quốc tế. Có lẽ cái ít người biết tới hơn đó là chương trình gồm những seminar và hội thảo tự do tổ chức song song với những buổi trình diễn của những tên tuổi lớn trong làng âm nhạc. Bên cạnh ngôi sao lớn Prince là các nhà khoa học đến từ nhóm hợp tác ATLAS và CMS, ngoài ra ca-sĩ-nằm-vùng tại CERN, Bill Fontana sẽ trình diễn “những tác phẩm điêu khắc bằng âm thanh” trước khán giả vào ngày 17/7.

Vào hôm thứ năm, cùng với việc chơi nhạc trên chiếc guitar CMS của ông, Piotr Traczyk thuộc nhóm hợp tác CMS sẽ phát biểu về boson Higgs: hạt Higgs là gì, nó xuất hiện như thế nào trong các va chạm proton tại LHC (Máy Va chạm Hadron Lớn), và nó khớp như thế nào với bức tranh toàn cảnh của ngành vật lí hạt cơ bản.

Piotr Traczyk

Piotr Traczyk sẽ chơi với cây guitar CMS tại Festival Montreux Jazz trong tuần này

Lily Asquith thuộc nhóm hợp tác ATLAS sẽ giới thiệu với khán giả khái niệm sonification (“phổ nhạc”) – phiên dịch dữ liệu va chạm LHC thực tế thành âm thanh.

Làm việc với nhà soạn nhạc Carla Scaletti tại Đại học Illinois ở Mĩ và nhà lí thuyết Michael Kramer thuộc trường Đại học Aachen ở Đức, mới đây Asquith đã được phát ngôn viên ATLAS Dave Charlton cho phép phổ nhạc dữ liệu thực tế thu được bởi máy dò hạt ATLAS. “Chúng tôi đang soạn thảo những âm thanh như hai tia gamma từ một phân hủy của hạt Higgs – mỗi tia bay qua một bên tai!”, bà nói. “Tại Montreux, tôi sẽ giải thích tại sao đây là một dự án hấp dẫn đối với dữ liệu ATLAS.”

Người trình diễn thứ ba là Mark Lewney. Sau khi lấy bằng tiến sĩ ngành âm học guitar và giành giải nhất cuộc thi phổ biến khoa học FameLab, Lewney sẽ có bài giảng Guitar Rock trong 11 chiều, giải thích cơ sở vật lí của nhạc rock qua những đoạn trích ngắn từ Vivaldi đến AC/DC.

Các seminar sẽ diễn ra lúc 1 giờ chiều (giờ địa phương), ngày 17 và 18/7 tới.

Theo CERN

Mời đọc thêm