Xenon – Những điều nên biết

Hiệp Khách Quậy Xenon là một trong các chất khí trơ. Nó không màu, không mùi, không vị và không hoạt tính hóa học. Xin mời đọc tiếp.

Số nguyên tử: 54

Kí hiệu nguyên tử: Xe

Trọng lượng nguyên tử: 131,293

Điểm nóng chảy: - 111,79 C

Điểm sôi: - 108,12 C

ấu hình electron và các tính chất nguyên tố của xenon

Cấu hình electron và các tính chất nguyên tố của xenon

Nguồn gốc tên gọi: Xenon trong tiếng Hi Lạp có nghĩa là xa lạ.

Khám phá: Nguyên tố xenon được khám phá bởi nhà hóa học người Scotland William Ramsay và nhà hóa học người Anh Morris Travers vào năm 1898.

Tính chất của xenon

Xenon là một trong các chất khí trơ. Nó không màu, không mùi, không vị và không hoạt tính hóa học.

Trước năm 1962, các nhà khoa học tin rằng xenon và các chất khí trơ khác không thể tạo ra các hợp chất. Tuy nhiên, bằng chứng cho thấy xenon có thể tạo ra một số hợp chất như oxygen, người ta đã tạo ra hơn 80 hợp chất. Xenon thiên nhiên có 9 đồng vị bền và 20 đồng vị không bền. Trong ống chứa đầy khí, xenon phát ra ánh sáng màu xanh nhạt khi bị kích thích bởi sự phóng điện.

Xenon là một chất khí rất hiếm

Xenon là một chất khí rất hiếm. Đây là một lọ nhỏ dài 5 cm chứa chất khí xenon cực kì tinh khiết phát sáng.

Các nguồn xenon

Xenon là chất khí hiếm có mặt trong khí quyển Trái đất với hàm lượng khoảng một phần 20 triệu (0,05 ppm). Trong khí quyển sao Hỏa, xenon chiếm hàm lượng 0,08 ppm. Xenon còn được tìm thấy trong các chất khí phát ra từ một số suối khoáng. Xenon được điều chế thương mại bằng cách chiết cất không khí lỏng.

Công dụng của xenon

Xenon được dùng trong đèn flash máy ảnh, đèn chớp xenon, đèn sát trùng, đèn hồ quang công suất cao để chiếu ảnh động và đèn hồ quang áp suất cao để tạo ra ánh sáng tử ngoại. Trong ngành năng lượng hạt nhân, xenon được dùng trong buồng bọt. Đèn pha với màu lam xenon được dùng ở một số ô tô và đèn cực sáng dùng trong thám hiểm biển sâu. Đèn xenon rọi sáng tốt hơn đèn thông thường trong những môi trường này.

Nguồn: Los Alamos National Laboratory

Mời đọc thêm