8 điều nên biết về xe điện

Hiệp Khách Quậy Trong vòng vài tuần tới, chiếc xe điện có ổ cắm sạc thứ 100.000 sẽ được bán ở nước Mĩ. Nhưng cho đến nay, xe điện vẫn là một bí ẩn đối với những người có thu nhập trung bình, và có một vài nguyên tắc cơ bản cần được chia sẻ... Xin mời đọc tiếp.

Trong vòng vài tuần tới, chiếc xe điện có ổ cắm sạc thứ 100.000 sẽ được bán ở nước Mĩ. Nhưng cho đến nay, xe điện vẫn là một bí ẩn đối với những người có thu nhập trung bình, và có một vài nguyên tắc cơ bản cần được chia sẻ để mọi người biết. Dưới đây là 8 điều bạn nên biết về xe điện.

Bộ sạc Polar Charging Post và chiếc Nissan Leaf

Bộ sạc Polar Charging Post và chiếc Nissan Leaf

1. Xe điện đắt hơn xe hơi cùng kích cỡ

Xe điện có ổ cắm sạc “rẻ tiền nhất” trên thị trường, chiếc 2013 Smart ForTwo Electric Drive, có giá gấp đôi chiếc ForTwo chạy xăng.

Một chiếc xe điện 2013 Nissan Leaf có giá khởi điểm 28.800 USD, còn một chiếc Sentra cỡ tương đương có giá khởi điểm 15.990 USD.

2. Xe điện tiêu ít tiền hơn nhiều cho mỗi km hoạt động

Nếu bạn trả 4 USD cho một gallon xăng, thì một chiếc xe hơi 25-mpg cần 16 USD nhiên liệu cho mỗi 100 dặm đường. Một chiếc xe điện tiêu 75 cent đến 6,50 USD điện năng để đi quãng đường tương đương, tùy thuộc vào tốc độ chạy của bạn.

3. Một số xe điện ổ cắm sạc cũng có động cơ; một số xe thì không

Khi người ta nói “xe điện”, bạn thường nghĩ tới những chiếc xe điện chạy toàn bằng pin như Nissan Leaf hay Tesla Model S.

Nhưng còn có một loại xe nữa vừa có ổ cắm để sạc điện bình từ ổ cắm tường vừa có động cơ. Thỉnh thoảng, chúng phỏng theo xe lai – đó là lộ trình mà hãng Ford, Honda và Toyota đang triển khai – và thỉnh thoảng chúng là xe chuyên dụng, như chiếc Chevrolet Volt.

Đa số người sở hữu xe điện đều cố lái xe càng nhiều dặm càng tốt trên mỗi đơn vị điện năng – nhưng họ biết rằng xe của họ sẽ không đứng yên ở bên đường, trừ khi họ xài cạn bình sạc và hết xăng.

Ổ cắm sạc điện

Ổ cắm sạc điện

4. Xe điện lái êm hơn bạn nghĩ

Chuyện xe điện trông giống như cái thùng đựng gậy đánh golf đã là dĩ vãng rồi. Nhưng rất nhiều tài xế chưa (hoặc không) biết rằng xe điện lái rất êm.

Động cơ của chúng đạt tới tốc độ quay tối đa từ 0 rpm, nên gia tốc khởi động mạnh và đều. Lái xe thích thế.

5. Bớt lo chuyện đường xa

Chuyện hoàn toàn bình thường nếu lái xe cảm thấy lo lắng khi họ nhìn thấy số dặm đường còn lại trên bình xe điện đang lệch dần về số không.

Nhưng như những người sở hữu xe điện sẽ cho bạn biết, nói chung mỗi ngày bạn lái đi ít dặm đường hơn bạn nghĩ – và theo thời gian, bạn yên tâm rằng một chiếc xe nạp đầy điện thật sự có thể đi hết con số dặm đường đó.

6. Vấn đề nhiệt độ

Bình xe điện, giống như con người vậy, hoạt động tốt nhất ở nhiệt độ khoảng chừng 21 độ C.

Nhiệt độ quá nóng và nhiệt độ quá lạnh có thể làm giảm tầm xa.

California là bang mua nhiều xe điện nhất ở Mĩ. Sức mua của bang này bằng năm bang khác cộng lại. Đó là vì thời tiết ôn hòa ở California thích hợp cho xe điện hoạt động.

7. Có ống bô dài – nhưng xe điện ít khí thải

Đây không phải chỗ bàn luận vấn đề tính toán, nhưng hai nghiên cứu độc lập nhau đã chứng minh rằng lái một dặm đường bằng điện lưới cấp thì phát thải carbon dioxide ít hơn so với lái một dặm đường bằng xe 25 mpg.

8. Bạn có thể lái xe điện dưới mưa và đường ngập nước

Hãng Chevrolet có giới thiệu một video chứng minh thử nghiệm máng nước do họ tiến hành trên xe điện Chevrolet Volt để đảm bảo rằng hệ thống điện của nó vẫn cách li tốt trước mọi sự xâm nhập nước.

Nguồn: Popular Science

Mời đọc thêm