Bản sao của Curiosity lăn bánh trên sa mạc California

Hiệp Khách Quậy Xe tự hành Curiosity (Hiếu kì) chạy bằng năng lượng hạt nhân của NASA vẫn đang trên đường tiến đến sao Hỏa và tới tháng 8 này mới đến nơi, nhưng người anh em song sinh của nó trên Trái đất thì đã lăn bánh. Các nhà khoa học đã chế tạo... Xin mời đọc tiếp.

 Bản sao của Curiosity lăn bánh trên sa mạc California

Ảnh: Gene Blevins/Reuters

Xe tự hành đang trên đường tiến đến sao Hỏa và tới tháng 8 này mới đến nơi, nhưng người anh em song sinh của nó trên Trái đất thì đã lăn bánh. Các nhà khoa học đã chế tạo một bản sao giống hệt của nó – gọi tên là "Scarecrow" (Bù nhìn) bởi vì, không giống như cỗ xe tự hành đích thực, nó không có bộ não bằng máy vi tính – và cho diễn tập trong tuần này trên sa mạc California.

Vì lực hấp dẫn của Hỏa tinh yếu hơn trên Trái đất, nên Scarecrow có khối lượng nhỏ hơn cỗ xe thật để tác dụng cùng một áp lực lên mặt đất giống như Curiosity trên Hỏa tinh vậy. Cuộc diễn tập sẽ kiểm tra hệ thống lái điều khiển của cỗ xe và các bánh xe của nó xử lí những đụn cát thực tế tốt ra sao. Đây là nhược điểm của một trong những tiền thân của Curiosity, xe tự hành Spirit hiện nay đã bị ‘chết đứng’ trên sao Hỏa. Mặc dù kích cỡ to ngang sao tải hạng nặng của Curiosity có thể giúp nó lăn bánh trên những chướng ngại vật mà những cỗ xe trước đây phải bó tay, nhưng vẫn có khả năng nó bị mắc kẹt ở trong cát.

123physics – thuvienvatly.com
Theo New Scientist

Mời đọc thêm