LHC sẽ chạy ở mức 4 TeV mỗi chùm hạt trong năm 2012

Hiệp Khách Quậy Hôm nay (14/2), CERN công bố rằng Máy Va chạm Hadron Lớn sẽ chạy với năng lượng chùm hạt 4 TeV trong năm nay, cao hơn 0,5 TeV so với năm 2010 và 2011. Quyết định được ban quản lí CERN đưa ra sau buổi hội thảo thường niên tổ chức ở Chamonix hồi... Xin mời đọc tiếp.

Hôm nay (14/2), CERN công bố rằng Máy Va chạm Hadron Lớn sẽ chạy với năng lượng chùm hạt 4 TeV trong năm nay, cao hơn 0,5 TeV so với năm 2010 và 2011. Quyết định được ban quản lí CERN đưa ra sau buổi hội thảo thường niên tổ chức ở Chamonix hồi tuần trước và một bản báo cáo mới đưa ra hôm nay của Ủy ban Cố vấn Máy CERN (CMAC). Kèm theo đó là một chiến lược tối ưu hóa hoạt động LHC để cung cấp lượng dữ liệu tối đa trong năm 2012 trước khi cỗ máy đi vào nghỉ dưỡng lâu ngày để chuẩn bị cho lần chạy năng lượng cao hơn. Mục tiêu dữ liệu cho năm 2012 là 15 nghịch đảo femtobarn cho ATLAS và CMS, cao hơn ba lần so với năm 2011. Khoảng cách chùm hạt trong LHC sẽ vẫn giữ ở mức 50 nano giây.

 Máy Va chạm Hadron Lớn

Máy Va chạm Hadron Lớn. Ảnh CERN.

“Khi chúng tôi bắt đầu cho chạy LHC cho nghiên cứu vật lí hồi năm 2010, chúng tôi đã chọn năng lượng chùm hạt an toàn thấp nhất tương ứng với nền vật lí chúng tôi muốn tiến hành,” phát biểu của giám đốc Máy gia tốc và Công nghệ của CERN, Steve Myers. “Hai năm vàng son trải nghiệm hoạt động với chùm hạt và nhiều phép đo khác diễn ra trong năm 2011 đã mang lại cho chúng tôi sự đảm bảo để tăng an toàn thêm một mức nữa, và nhờ đó mở rộng tầm vật lí của những thí nghiệm trước khi chúng tôi bước vào kì nghỉ dưỡng dài ngày đầu tiên của LHC.”

Hiệu quả tuyệt với của LHC trong năm 2010 và 2011 đã mang lại những gợi ý trêu ngươi của nền vật lí mới, thu hẹp đáng kể ngưỡng khối lượng cho hạt Higgs đến một khung cửa nhỏ chỉ 16 GeV. Bên trong khung cửa này, cả thí nghiệm ATLAS và CMS đều nhìn thấy những gợi ý rằng một hạt Higgs có thể tồn tại trong ngưỡng khối lượng 124-126 GeV. Tuy nhiên, để biến những gợi ý đó thành một khám phá, hoặc để bác bỏ hạt Higgs Mô hình Chuẩn, đòi hỏi phải có thêm một năm dữ liệu nữa. Theo lịch định, cuối năm nay LHC sẽ bước vào một kì nghỉ dưỡng dài ngày để chuẩn bị đợt chạy ở năng lượng thiết kế trọn vẹn của nó là khoảng 7 TeV mỗi chùm hạt.

“Lúc LHC bước vào kì nghỉ dưỡng lâu ngày đầu tiên vào cuối năm nay, chúng ta sẽ hoặc là biết hạt Higgs có tồn tại hay không hoặc bác bỏ sự tồn tại của hạt Higgs Mô hình Chuẩn,” phát biểu của giám đốc Nghiên cứu của CERN, Sergio Bertolucci. “Hoặc sẽ là một tiến bộ quan trọng trong công cuộc khảo sát tự nhiên của chúng ta, mang chúng ta tiến gần hơn đến chỗ hiểu rõ các hạt sơ cấp bằng cách nào có được khối lượng của chúng, và đánh dấu sự ra đời của một chương mới trong ngành vật lí hạt.”

Lịch trình công bố trong ngày hôm nay dự đoán các chùm hạt sẽ trở lại LHC trong tháng sau, và chạy cho đến tháng 11. Sau đó sẽ là một đợt nghỉ dưỡng kĩ thuật kéo dài khoảng 20 tháng, rồi LHC sẽ trở lại hoạt động với năng lượng thiết kế trọn vẹn của nó vào cuối năm 2014 và hoạt động phục vụ nghiên cứu vật lí ở mức năng lượng cao mới vào đầu năm 2015.

Alpha Physics – thuvienvatly.com
Theo CERN

Mời đọc thêm