Đố vui vật lý đón ngày đầu năm mới 2012

Hiệp Khách Quậy Một năm 2011 vừa qua đi với biết bao sự kiện vật lí gây xôn xao dư luận và tốn không ít ‘giấy mực’ trên các trang báo, tạp chí, diễn đàn trực tuyến. Nhân ngày đầu năm mới, nhìn lại một năm đầy ắp thành tựu vừa qua, bạn hãy thử... Xin mời đọc tiếp.

Một năm 2011 vừa qua đi với biết bao sự kiện vật lí gây xôn xao dư luận và tốn không ít ‘giấy mực’ trên các trang báo, tạp chí, diễn đàn trực tuyến. Nhân ngày đầu năm mới, nhìn lại một năm đầy ắp thành tựu vừa qua, bạn hãy thử trả lời 10 câu hỏi đố vui dưới đây xem mình đã có ‘ăn ngủ cùng vật lí’ trong năm qua chưa nhé!

 Máy Va chạm Hadron Lớn

Máy Va chạm Hadron Lớn

1) Theo một câu chuyện cười đăng tải trên nhiều trang trực tuyến (và có tại 360.thuvienvatly.com), cái gì đã đăng kí mua thức uống và rồi bước chân vào bán bar?

2) ‘Curiosity’ là một rô bôt nặng một tấn, được cấp năng lượng hạt nhân, trị giá 1,6 tỉ bảng Anh đã rời bệ phóng lên đường đi đâu vào hôm 26/11/2011?

3) Loài chim nào đã hạ cánh vĩnh viễn vào ngày 21 tháng 7?

4) Một trong những sứ mệnh chính của Máy Va chạm Hadron Lớn của CERN, cỗ máy gia tốc mạnh nhất từng được chế tạo, là xác lập sự tồn tại của Boson Higgs, hay Hạt Thần thánh. Tính chất nào của toàn bộ vật chất mà Hạt Higgs được cho là nguyên nhân gây ra?

5) Cái gì được khám phá đang ẩn náu sâu hai dặm bên dưới lớp vỏ băng của vệ tinh Europa của Mộc tinh?

6) Trong năm 2011, khám phá ra ‘Kepler-22b’ được công bố. Kepler-22b là gì và tại sao nó lại quan trọng?

7) Nước nào (lại) thất bại trong việc phóng phi thuyền lên sao Hỏa trong năm 2011?

8) Ba ‘chỗ’ mới trong cái bảng nào đã được dành cho darmstadtium (Ds), roentgenium (Rg) và copernicium (Cn) trong năm nay?

9) Lực lượng xấu xa nào đã giành về cho những người khám phá ra nó Giải Nobel?

10) Số người thiệt mạng được chấp nhận hiện nay do sự rò rỉ phóng xạ từ sự cố nhà máy điện nguyên tử Fukushima ở Nhật Bản là bao nhiêu?

________

Đáp án

1) Neutrino nhanh hơn ánh sáng (có lẽ chúng còn có thể truyền ngược dòng thời gian)

2) Sao Hỏa (đặc biệt, Miệng hố Gale)

3) Tàu con thoi vũ trụ (đặc biệt, Atlantis)

4) Khối lượng

5) Những hồ nước dưới lòng đất

6) Một hành tinh ngoài hệ mặt trời (hành tinh ngoại) – được cho là có những điều kiện trên bề mặt tương tự như trên Trái đất

7) Nước Nga

8) Bảng tuần hoàn hóa học

9) Năng lượng tối

10) Zero

Trần Nghiêm – thuvienvatly.com
Theo Telegraph

Mời đọc thêm