Ảnh: Tàu Atlantis lung linh trên bệ phóng

Hiệp Khách Quậy Tàu con thoi vũ trụ Atlantis đã rời hành tinh Trái đất hôm thứ sáu, 8 tháng 7, lên đường thực thi sứ mệnh STS-135 đến Trạm Vũ trụ Quốc tế. Xin mời đọc tiếp.

Tàu con thoi vũ trụ Atlantis

Tàu con thoi vũ trụ Atlantis đã rời hành tinh Trái đất hôm thứ sáu, 8 tháng 7, lên đường thực thi sứ mệnh STS-135 đến Trạm Vũ trụ Quốc tế. Đây là chuyến bay cuối cùng của chương trình tàu con thoi vũ trụ kéo dài 30 năm qua của NASA, chương trình đã bắt đầu với sự kiện phóng con tàu vũ trụ dùng lại nhiều lần đầu tiên vào hôm 12 tháng 4 năm 1981. Bức ảnh này chụp hôm 7 tháng 7, lúc tàu Atlantis đang nằm trên bệ phóng 39A thuộc Trung tâm Vũ trụ Kennedy. Những hành trình lịch sử của tàu Atlantis có thể kể ra bao gồm một sứ mệnh dịch vụ triển khai Kính thiên văn vũ trụ Hubble, triển khai Đài thiên văn Magellan, Galileo, và Đài thiên văn tia gamma Compton, và bảy chuyến bay lên trạm vũ trụ Hòa bình của Nga. Theo lịch trình neo đậu lần nữa với Trạm Vũ trụ Quốc tế trong ngày chủ nhật hôm nay, tàu Atlantis đã thực hiện thành công chuyến bay lần thứ 33 và là chuyến bay cuối cùng của nó.

Ảnh: NASA, Bill Ingalls