Lịch Mặt trăng

Hiệp Khách Quậy Lịch thông dụng mà chúng ta sử dụng để sắp xếp cuộc sống thường nhật của chúng ta xây dựng trên quỹ đạo hàng năm của Trái đất xung quanh Mặt trời, cái mang lại cho chúng ta các mùa trong năm, và chuyển động quay hàng ngày của Trái đất,... Xin mời đọc tiếp.

Lịch thông dụng mà chúng ta sử dụng để sắp xếp cuộc sống thường nhật của chúng ta xây dựng trên quỹ đạo hàng năm của Trái đất xung quanh Mặt trời, cái mang lại cho chúng ta các mùa trong năm, và chuyển động quay hàng ngày của Trái đất, cái mang lại cho chúng ta ngày và đêm. Nhưng sự phân chia một năm thành các tháng xuất xứ từ sự quỹ đạo của Mặt trăng. Thời gian giữa hai kì trăng mới được gọi là một tháng tương ngộ, xuất xứ từ tiếng Hi Lạp có nghĩa là “gặp gỡ”. Nhiều nền văn hóa sử dụng lịch xây dựng trên 12 tháng tương ngộ trong một năm. Nhưng cho dù mỗi năm có bổ sung thêm ngày, những quyển lịch mặt trăng này vẫn sớm bị lệch với mùa thực tế. Tuy nhiên, chúng vẫn được sử dụng rộng rãi để định ngày tháng của những sự kiện tín ngưỡng.

ĐỒNG HỒ THIÊN VĂN

Đồng hồ thiên văn đánh dấu sự đi qua của ngày, tháng và năm. Chiếc đồng hồ này, tại Tòa Tháp Cũ ở Prague, có tuổi từ năm 1410. Mặt phía trên có ba kim chỉ và thể hiện chuyển động của Mặt trời, Mặt trăng và các ngôi sao xung quanh Trái đất. Mặt dưới là một quyển lịch thể hiện các tháng của năm.

CHU KÌ 19 NĂM

12 tháng mặt trăng cộng lại chỉ có 354 ngày – ngắn hơn một năm đầy đủ đến 11 ngày. Tuy nhiên, 19 năm thì hầu như chính xác bằng 235 tháng mặt trăng. Những người sử dụng lịch mặt trăng có thể bổ sung thêm 7 tháng nữa trong mỗi 19 năm để giữ đồng bộ với các mùa trong năm. Quyển lịch Pháp này có từ năm 1670 gồm một cái bảng và 12 bánh xe. Nó tính pha của Mặt trăng trong chu kì 19 năm và còn thể hiện các ngày của một tuần.

Trích Sách ảnh Mặt trăng (Tập sách Thuvienvatly.com đang thực hiện)

Mời đọc thêm