Mặt trăng có nhiều nước hơn người ta nghĩ

Hiệp Khách Quậy Theo một bản báo cáo mới, thật ra có nhiều nước trên Mặt trăng hơn trước nay người ta vẫn nghĩ và có khả năng nước phân tán sâu bên dưới bề mặt chị Hằng. Xin mời đọc tiếp.

Mặt trăng. (Ảnh: GeoPappas/iStockphoto)

Các sứ mệnh Mặt trăng gần đây đã chứng tỏ có nước đóng băng trong những miệng hố tối tăm trên bề mặt Mặt trăng, và băng nằm bên dưới lớp bụi xám. Một số nhà khoa học tin rằng lượng nước này có thể được mang đến bởi các mảnh vỡ sao chổi va chạm vào bề mặt chị Hằng.

Nhưng một nghiên cứu mới công bố trong tuần này trên tờ Proceedings of the National Academy of Sciences cho biết có nhiều nước ở bên trên, và bên trong, Mặt trăng – các kết quả có ý nghĩa quan trọng cho các sứ mệnh Mặt trăng tương lai.

“Nước có thể ở khắp nơi bên trong mặt trăng”, các nhà nghiên cứu cho biết. “Hơn 40 năm qua, chúng ta đã nghĩ Mặt trăng là xứ sở khô cằn”, phát biểu của Francis McCubbin thuộc Viện Carnigie Washington, người đứng đầu nghiên cứu trên. “Chúng tôi tìm thấy lượng nước cực tiểu thay đổi từ 64 phần tỉ lên 5 phần triệu – cao hơn ít nhất là hai bậc độ lớn so với các kết quả trước đây”.

Lượng nước đó không thể khai thác ngay được – nó hòa trộn trong lõi đá của Mặt trăng, theo bản báo cáo trên.

Đa số các nhà khoa học ngày nay tin rằng Mặt trăng hình thành khi một vật thể cỡ sao Hỏa va chạm với Trái đất, cách nay 4,5 tỉ năm trước, làm bật vật chất ra sau đó kết tụ lại tạo nên Mặt trăng.

Magma hình thành trong quá trình này và một số phân tử nước đã được gìn giữ dưới dạng magma nguội và kết tinh.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát các mẫu đất đá thu gom cách đây 40 năm về trước trong các sứ mệnh mặt trăng Apollo. Các loại đá đó sẽ phổ biến hơn trong phần lõi mang lại bằng chứng hóa học của các hợp chất hydrogen và oxygen hướng tới dấu hiệu của nước.

“Hàm lượng là rất thấp và, tương ứng, cho đến gần đây chúng hầu như không thể phát hiện ra được”, theo tiến sĩ Bradley Jolliff tại Đại học Washington, ở St. Louis, người tham gia trong nghiên cứu trên. “Cuối cùng thì rồi chúng ta đã bắt đầu xem xét đến các hàm ý và nguồn gốc của nước trong lõi của Mặt trăng”.

• Nguyễn Vi Na (theo abc.net.au)