Trái đất có ít nước hơn bạn nghĩ

Hiệp Khách Quậy Nếu bạn lấy hết nước trên Trái đất – toàn bộ nước ngọt, nước biển, nước ngầm, hơi nước và nước bên trong cơ thể sống – rồi bằng cách nào đó gom nó vào một quả cầu chất lỏng khổng lồ, thì bạn nghĩ quả cầu đó sẽ to... Xin mời đọc tiếp.

Nếu bạn lấy hết nước trên Trái đất – toàn bộ nước ngọt, nước biển, nước ngầm, hơi nước và nước bên trong cơ thể sống – rồi bằng cách nào đó gom nó vào một quả cầu chất lỏng khổng lồ, thì bạn nghĩ quả cầu đó sẽ to bao nhiêu?

Theo Cục Địa chất Mĩ, quả cầu đó sẽ có đường kính 1.385 km. Như vậy, toàn bộ nước trên Trái đất sẽ tạo thành một quả cầu màu xanh chưa tới một phần ba kích cỡ của Mặt trăng.

Toàn bộ nước trên Trái đất gom lại sẽ bằng một quả cầu rộng 1.385 km. (Minh họa của Jack Cook/WHOI/USGS) 

Toàn bộ nước trên Trái đất gom lại sẽ bằng một quả cầu rộng 1.385 km. (Minh họa của Jack Cook/WHOI/USGS)

Bạn cảm thấy ít ư?

Ước tính này đã xét toàn bộ nước của Trái đất… kể cả nước mà con người không thể uống hoặc truy xuất trực tiếp, như nước muối, hơi nước trong khí quyển và nước chứa trong các sông băng. Thật vậy, nếu bạn chỉ xét riêng lượng nước ngọt trên Trái đất (chiếm khoảng 2,5% tổng lượng nước) thì bạn sẽ có một quả cầu nhỏ hơn nhiều… bề ngang của nó chưa tới 160 km.

Mặc dù chúng ta thường nghĩ tới ao hồ, sông ngòi khi chúng ta hình dung tới nguồn cấp nước ngọt của Trái đất, nhưng thật ra phần lớn nguồn nước ngọt là nước ngầm – tới 8,4 triệu km khối nước ngọt nằm dưới lòng đất. Và có trên 29,2 km khối nước ngọt là nằm ở những tảng băng vĩnh cửu ở Nam Cực và Bắc Cực.

Minh họa trong hình trên thể hiện kích cỡ thật sự và khối lượng của một quả cầu nước tinh khiết như thế. Tổng lượng nước chứa bên trong đó thật khá ấn tượng – trên 1.386 km khối! Tuy nhiên, mọi người vẫn có xu hướng bất ngờ trước kích cỡ cảu một quả cầu giả thuyết như thế so với tổng thể hành tinh của chúng ta, vì dẫu sao Trái đất của chúng ta vẫn thường được mô tả là một “thế giới nước”.

Hoài Ân – thuvienvatly.com
Theo Universe Today

Mời đọc thêm