Các nhà vật lí ATLAS phát hành... album

Hiệp Khách Quậy Thí nghiệm ATLAS nổi tiếng tại CERN ở Geneva trong thời gian gần đây đã gây đình đám với sự nghiên cứu tiên phong về nguồn gốc của Vũ trụ. Nhưng thật bất ngờ, sau khi phát hiện một số nhà khoa học tham gia trong các dự án CERN vốn có... Xin mời đọc tiếp.

Thí nghiệm ATLAS nổi tiếng tại CERN ở Geneva trong thời gian gần đây đã gây đình đám với sự nghiên cứu tiên phong về nguồn gốc của Vũ trụ. Nhưng thật bất ngờ, sau khi phát hiện một số nhà khoa học tham gia trong các dự án CERN vốn có khiếu âm nhạc và kiến thức âm nhạc không đến nỗi tệ, các nhà vật lí thuộc thí nghiệm ATLAS đã quyết định làm một chuyện khó ai tin nổi: ghi âm và phát hành một album!

Kết quả là một bộ album gồm những bài nhạc nguyên gốc lẫn nhạc chế, thuộc mọi thể loại âm nhạc, từ rock cho đến cổ điển, và có vẻ sẽ gây tiếng vang trong cộng đồng khoa học lẫn trong công chúng.

Với nhãn hiệu Neutralino Records, đặt theo tên một hạt giả thuyết do một lí thuyết gọi là siêu đối xứng trong ngành vật lí hạt cơ bản tiên đoán, album ‘Resonance’ [Cộng hưởng] của các nhà khoa học ATLAS có sự góp mặt của 19 nghệ sĩ, ghi trên hai CD và một DVD.

Album sẽ phát hành vào ngày 6/12 tới, tức là 13,7 tỉ năm sau Big Bang, album Resonance muốn chứng tỏ rằng Vật lí học và Âm nhạc trông có vẻ rất khác nhau nhưng cả hai lĩnh vực đều đòi hỏi tư duy trừu tượng, trí tưởng tượng phong phú, và niềm vui khám phá.

ATLAS là một trong bốn thí nghiệm lớn nhất sử dụng Máy Va chạm Hadron Lớn của CERN. Các nhà vật lí và các nhân viên kĩ tại ATLAS đến từ 38 quốc gia và 174 trường đại học cùng viện nghiên cứu. Nhiệm vụ chính của nó là ghi lại các sản phẩm của các va chạm LHC và tìm kiếm cơ sở vật lí mới để hiểu rõ hơn các lực đã định hình nên Vũ trụ.

Nguồn: CERN, PhysOrg.com