ADN của nhà du hành vũ trụ thật sự bị biến đổi trong không gian

Hiệp Khách Quậy Kết quả thu từ chương trình nghiên cứu Twins Study của NASA xác nhận: ADN của nhà du hành vũ trụ Scott Kelly bị biến đổi sau một năm ở trong không gian. Các nhà nghiên cứu tìm thấy bảy phần trăm bộ gen của ông đã không phục hồi trở lại... Xin mời đọc tiếp.

Kết quả thu từ chương trình nghiên cứu Twins Study của NASA xác nhận: ADN của nhà du hành vũ trụ Scott Kelly bị biến đổi sau một năm ở trong không gian. Các nhà nghiên cứu tìm thấy bảy phần trăm bộ gen của ông đã không phục hồi trở lại bình thường sau khi ông trở về mặt đất.

Scott Kelly và người anh em song sinh của ông, Mark Kelly – cũng là một nhà du hành vũ trụ – là đối tượng của một nghiên cứu khảo sát những gì xảy ra với cơ thể sau một năm ở trong không gian.

Scott đã lưu trú trên Trạm Vũ trụ Quốc tế từ tháng Ba 2015 đến tháng Ba 2016, trong khi Mark vẫn ở lại Trái Đất. Đây là sứ mệnh cuối cùng dành cho Scott, trong sự nghiệp của mình ông đã có tổng cộng 520 ngày ở trong không gian.

Nhiệm vụ một năm của Scott Kelly trong không gian là “một bước đệm tiến tới một sứ mệnh ba năm lên Hỏa tinh,” theo thông cáo của NASA. Hiện nay, các nhà du hành chỉ trải qua tiêu chuẩn sáu tháng trên Trạm Vũ trụ Quốc tế. Tuy nhiên, một sứ mệnh lên sao Hỏa có thể mất ba năm.

Scott (phải) và Mark Kelly (trái).

Scott (phải) và Mark Kelly (trái). Ảnh: NASA

Các nhà khoa học đã nghiên cứu Scott trong không gian về phương diện tâm lí và sinh lí, so sánh các kết quả của ông với của người anh em trên mặt đất. Họ nhìn vào các protein khác nhau và đánh giá nhận thức của cặp đôi song sinh, đó là một phần nhiệm vụ của nghiên cứu tổng thể. Mười thành viên đội nghiên cứu đã trình bày các kết quả sơ bộ của họ hồi năm ngoái tại Hội thảo Điều tra viên Chương trình Nghiên cứu Con người 2017 (IWS). Những kết quả này được xác nhận tại IWS 2018 mới đây. Các nhà nghiên cứu còn trình bày dữ liệu thu từ thời gian Scott trở lại Trái Đất nữa.

Các nhà nghiên cứu đã liên kết sự du hành không gian với sự căng thăng do thiếu oxygen, sự tăng khích động và những chuyển dịch chất dinh dưỡng ảnh hưởng đến biểu hiện gen. Một số biến đổi này đã trở lại bình thường sau vài giờ đặt chân lên Trái Đất. Tuy nhiên, một vài biến đổi vẫn ảnh hưởng đến Scott sau khi ông trở về nhà đã sáu tháng.

Vào năm 2017, các nhà nghiên cứu phát hiện thấy đầu cuối các nhiễm sắc thể của Scott Kelly – các telomere của ông – đã trở nên lớn hơn khi ông ở trong không gian. Những kiểm tra sau đó xác nhận sự biến đổi này, và cho biết phần lớn telomere đã thu ngắn trở lại trong vòng hai ngày sau khi ông trở về.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy: sau khi trở lại mặt đất, 93% hệ gen của Scott Kelly trở lại bình thường. Tuy nhiên, 7% bị biến đổi có thể báo hiệu những biến đổi dài hạn trong gen liên quan đến hệ miễn dịch, sự sửa chữa ADN, mạng lưới tạo xương, sự thiếu oxygen và mức carbon dioxide cao.

Từng nghiên cứu trên cặp đôi song sinh sẽ được kết hợp thành một bài báo tóm tắt sẽ công bố vào cuối năm nay. Nghiên cứu sẽ giúp NASA hiểu rõ hơn về cơ thể người trong không gian “trong những năm sắp tới”, như cơ quan này thông cáo, để NASA “tiếp tục ưu tiên cho sức khỏe và sự an toàn của nhà du hành vũ trụ trong các sứ mệnh du hành vũ trụ.”

Nguồn: Newsweek

Mời đọc thêm